แกนนำพันธมิตรฯ เตรียมเดินยุทธศาสตร์ใหม่หลังจบอภิปรายฯติงปชป.เสียค่าโง่

ข่าวการเมือง Monday June 23, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า การรัฐบาลยอมเปิดอภิปรายให้ ส.ว.และ ส.ส.ฝ่ายค้าน น่าจะเป็นการเดินเกมตามคำแนะนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการเสียค่าโง่ของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะข้อมูลไม่น่าจะแตกต่างไปจากที่กลุ่มพันธมิตรฯ ได้นำออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ได้เตรียมมาตรการรองรับหลังการอภิปรายเสร็จสิ้นแล้ว ไม่ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งลาออก ไม่ลาออก หรือยุบสภา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินการต่อไปได้ในขณะนี้
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การเมืองที่ผ่านมาเป็นวงจรอุบาทว์ที่เอื้อประโยชน์ต่อบุคคลบางกลุ่ม โดยระบบรัฐสภาในปัจจุบันไม่ใช่ทางออกของปัญหา เพราะไม่มีตัวแทนจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง แม้มีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง แต่ไม่ได้ทำให้เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่สมบูรณ์แบบ
"การเมืองปัจจุบันไม่ใช่เป็นทางออกของประเทศ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้องดีงามควรจะเป็นอย่างไร ระบบรัฐสภาปัจจุบันเป็นเวทีเล่นลิเก เล่นละคร ตบตาประชาชน" นายสมศักดิ์ กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า บ้านเมืองนี้ไม่เคยเป็นประชาธิปไตย เพราะคนที่มีเงินไปหลอกซื้อเสียงจากประชาชนเพื่อให้ได้เข้ามาเป็น ส.ส.พอเข้ามาก็โกงกิน หลังจากนั้นทหารก็ยึดอำนาจแต่ไม่ได้ทำอะไรที่จะแก้ไขไม่ให้มีการโกงกิน แล้วก็เวียนไปเวียนมาอยู่อย่างนี้จนบ้านเมืองบอบช้ำ เพราะระบบการเมืองเป็นวงจรอุบาทว์ แต่การเมืองใหม่ต้องหาทางที่ทำให้ระบบการเมืองหลุดจากวงจรอุบาทว์เหล่านี้
"ระบบรัฐสภาปัจจุบันไม่ใช่ทางออก แต่ไม่ได้ปฏิเสธระบบรัฐสภา...จะทำอย่างไรให้มีตัวแทนทุกภาคส่วนที่เป็นจริงเข้าไปในสภา" นายสมศักดิ์ กล่าว
สำหรับหนทางที่จะได้มาซึ่งตัวแทนประชาชนจากทุกภาคส่วนนั้นอาจจะมีระบบเลือกตั้งใหม่ๆ หรือการคัดสรรก็ได้ เพราะหลักของระบอบประชาธิปไตยเป็นการทำเพื่อประโยชน์ส่วนใหญ่ ไม่ใช่แค่เสียงส่วนใหญ่เท่านั้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีสูตรที่ชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นไปในแนวทางดังกล่าว ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ จะตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมความเห็นจากกลุ่มบุคคลต่างๆ
"เวทีพันธมิตรฯ พยายามโยนประเด็นให้ทุกฝ่ายเสนอมา เพื่อให้ผู้รู้ได้เสนอเข้ามาว่ามีแนวทางใดที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมและสังคมไทยในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ