ส.ว.เตรียมเข้าชื่อร้องยูเนสโกค้านขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

ข่าวการเมือง Monday June 23, 2008 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ เผยกลุ่ม ส.ว.เตรียมเข้าชื่อเพื่อยื่นหนังสือถึงองค์การยูเนสโกในวันพรุ่งนี้(24 มิ.ย.) เพื่อคัดค้านกรณีที่รัฐบาลไทยจะไปลงนามยินยอมให้รัฐบาลกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก และในโอกาสต่อไปจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวเป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หรือไม่
"ให้ทางยูเนสโกเห็นว่าสภาไม่เห็นด้วย และจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นดอกที่ 2 ว่าผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หรือเปล่า" น.ส.รสนา กล่าว
รายงานข่าว เปิดเผยว่า ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ส.ว.พร้อมด้วย นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ และนางสาววิมลพรรณ ปีตธวัชชัย พร้อมด้วยศิลปินแห่งชาติท่านอื่นๆ จะร่วมกันยื่นจดหมายคัดค้านการนำเขาพระวิหารขึ้นจดทะเบียนเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียว โดยมีผู้ร่วมลงนามในจดหมายกว่า 300 คน แล้ว อาทิ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล, นายอัศศิริ ธรรมโชติ นักเขียนรางวัลซีไรท์, ศ.ดร. สมปอง สุจริตกุล, คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์, ดร.ชิงชัย หาญเจนลักษณ์ เป็นต้น
นางรสนา กล่าวว่า อยากถามว่าการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์อะไรต่อประเทศชาติบ้าง และทางสภาควรผลักดันให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ส่วนการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติของ ส.ว.ในวันนี้ดูเหมือนรัฐบาลไม่เต็มใจและไม่พร้อมที่จะรับฟัง
"อยากรู้ว่ารัฐบาลจะไปเถียงแทนกัมพูชาทำไม การไปเซ็นหนังสือรับรองประเทศชาติจะได้ประโยชน์อะไร ทำไมเรื่องอย่างนี้ถึงขยัน เรื่องอื่นไม่เห็นขยันเลย"น.ส.รสนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ