ญี่ปุ่นชี้สหรัฐมีโอกาสถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีหนุนก่อการร้ายสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นมองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐจะถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย หลังจากที่เกาหลีเหนือได้เปิดเผยข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดในวันพฤหัสบดีนี้ และย้ำว่าสหรัฐได้แจ้งกับรัฐบาลญี่ปุ่นแล้วว่า จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือในอดีต และปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมาชิมูระกล่าวว่า ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐจะยังคงเหมือนเดิม โดยรัฐบาลญี่ปุ่นคิดว่า มีโอกาสสูงที่สหรัฐจะแจ้งกับสภาคองเกรสถึงความตั้งใจในการนำชื่อเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย เมื่อพิจารณาจากหลักการแอ็คชั่น ฟอร์ แอ็คชั่น
การออกมาแสดงความคิดเห็นครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่แหล่งข่าวการประชุม 6 ฝ่ายกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะส่งรายละเอียดทั้งหมดของโครงการนิวเคลียร์ให้กับจีนในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจจะยุติภาวะชะงักงันในการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายที่ทำให้มีความคิดเห็นแตกต่างกันเรื่องรายละเอียดโครงการ
สหรัฐจะเริ่มถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อในบัญชีดำตามที่เกาหลีเหนือได้เรียกร้องมาเป็นเวลานาน หากเกาหลีเหนือให้ข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ แต่การถอนชื่อเกาหลีเหนือออกก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นขอให้สหรัฐคงชื่อเกาหลีเหนือไว้ในแบล็คลิสท์จนกว่าเกาหลีเหนือจะให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ