"กรณ์"ชี้การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลล้มเหลวเหตุรู้ไม่เท่าทันปัญหา

ข่าวการเมือง Wednesday June 25, 2008 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กรุงเทพ พรรคประชาธิปตย์(ปชป.) ระบุนโยบายเศรษฐกิจที่รัฐบาลนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากรัฐบาลยังคงใช้นโยบายเดิมๆ เพราะรัฐมนตรีคลังไม่มีประสบการณ์ด้านนี้และยังมีปัญหาทับซ้อนเรื่องผลประโยชน์ ขณะที่ปัญหาทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ได้แก่ วิกฤติจากตลาดเงินสหรัฐ, วิกฤติด้านพลังงาน และวิกฤติด้านอาหาร
"ช่วงที่ผ่านมานโยบายที่นำมาใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่ประสบความสำเร็จ ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง แต่ก็ยังเป็นนโยบายที่ยังมีการนำใช้อยู่ในปัจจุบัน" นายกรณ์ กล่าวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง
นายกรณ์ กล่าวว่า รมว.คลัง ไม่ได้เรียนรู้ถึงสาเหตุของปัญหาเศรษฐกิจที่ประชาชนทั้งประเทศกำลังเผชิญอยู่ และแสดงความจริงใจว่านโยบายที่นำออกมาใช้จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง อีกทั้งตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมายังมีพฤติกรรมที่เอื้อและปกป้องผลประโยชน์ของพวกพ้อง
"ในฐานะรัฐมนตรีคลังที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในรัฐวิสาหกิจ ท่านมีหน้าที่ดูแลให้นักการเมืองไม่ว่าจะมาจากพรรคการเมืองใดให้เข้าไปมีบทบาทในรัฐวิสาหกิจน้อยที่สุด" นายกรณ์ กล่าว
นอกจากนี้ ประชาชนและนักลงทุนยังขาดความเชื่อมั่นและสับสนต่อนโยบายรัฐบาล เช่น การส่งเสริมการใช้และผลิตพลังงานทดแทน, ราคาสินค้าเกษตรในประเทศที่สวนทางกับตลาดโลก เป็นต้น ขณะที่รัฐบาลยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนในการพัฒนาด้านต่างๆ ขณะที่แนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลทุกวันนี้เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ไม่มีแผนงานหรือมาตรการที่จะไว้รองรับล่วงหน้า
"ผมไม่แปลกใจเพราะแนวคิดในเชิงนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลท่านยังอยู่อีหรอบเดิมกับนโยบายที่เคยใช้สมัยรัฐบาลไทยรักไทย" นายกรณ์ กล่าว
นายกรณ์ กล่าวอีกว่า รมว.คลัง ยังมีพฤติกรรมสนับสนุนการมีอำนาจเหนือตลาดของบมจ.ปตท.(PTT)ค้ากำไรเกินควร โดยไม่รับผิดชอบต่อประชาชน แต่กลับปกป้องผลประโยชน์ของปตท. ซึ่งรัฐบาลไทยรักไทยเป็นผู้นำปตท.เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกำไรในระดับแสนล้านบาท แต่กลับปันผลเพียง 30% ของกำไร ไม่พยายามให้ปตท.ปันผลเพิ่มขึ้นเพื่อนำเงินมาพัฒนาประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ