ปธน.เกาหลีใต้วอนปชช.ยุติความขัดแย้งเรื่องเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐ หันมาเร่งฟื้นฟูศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ประชาชนในประเทศยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานในเรื่องความปลอดภัยของเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐ และหันมาช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจ
เช้าวันนี้ รัฐบาลได้ออกประกาศกระทรวงเรื่องการกลับมานำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง สืบเนื่องจากการบรรลุข้อตกลงเปิดตลาดเนื้อวัวจากสหรัฐอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ระงับการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐมานานถึง 5 ปีตั้งแต่ที่มีการตรวจพบโรควัวบ้าในสหรัฐเมื่อปี 2546 ซึ่งการทำข้อตกลงกลับมานำเข้าเนื้อวัวระหว่างรัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐได้จุดชนวนให้เกิดเหตุประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศและยังคงยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน
"บัดนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องให้ความสนใจกับศักยภาพของเราในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากยุติความขัดแย้งต่างๆเกี่ยวกับการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ" นายลีกล่าวในการประชุมฉุกเฉินร่วมกับคณะรัฐมนตรีหลังจากที่ได้มีการประกาศให้ข้อตกลงนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐมีผลวันแรกในวันนี้
"สถานการณ์ยุ่งเหยิงและยืดเยื้อจะส่งผลเสียต่อการครองชีพของประชาชนทั่วไปในท้ายที่สุด" เขากล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างการเปิดเผยของผู้เข้าร่วมการประชุมว่า คณะรัฐมนตรีของนายลีได้หารือกันถึงวิธีการเพิ่มการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเชื่อให้กับประชาชนว่าเนื้อวัวจากสหรัฐมีความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ