"ไตรรงค์"สับ"มิ่งขวัญ"บริหารงานผิดพลาด ทำตลาดข้าว-ปุ๋ยป่วน

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2008 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ชี้การทำงานของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ไม่ได้เป็นไปตามกรอบของอำนาจและหน้าที่จนเกิดความผิดพลาดหลายครั้งส่งผลให้ประเทศชาติเสียหาย
"สิ่งที่ท่านทำช่วยผู้บริโภคทั่วประเทศได้ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ความสามารถในการประชาสัมพันธ์ของท่านทำให้ประชาชนรู้สึกว่าท่านเป็นเทวดามาช่วยยามทุกข์เข็ญ" นายไตรรงค์ กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจนายมิ่งขวัญต่อที่ประชุมสภาฯ ในวันนี้
เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่ส่งเสริมให้ภาคเอกชนไปขยายตลาดในต่างประเทศและดูแลการค้าในประเทศให้เป็นธรรม ดังนั้นผู้มาทำหน้าที่ รมว.พาณิชย์ จะต้องรู้ว่าอะไรเป็นปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้นและระยะยาว ไม่เช่นนั้นหากไม่เข้าใจจะทำให้เกิดความสับสนในการบริหารประเทศ
"เราอาจใช้มาตรการในการแก้ปัญหาระยะสั้นไปแก้ปัญหาระยะยาว เราอาจใช้วิธีการแก้ปัญหาระดับเล็กที่เรียกว่า micro problem เอาไปแก้ปัญหา macro problem ที่เป็นปัญหาระดับชาติ มันใช้ไม่ได้" นายไตรรงค์ กล่าว
ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อที่ส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้นในปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์จะไปใช้มาตรการระยะสั้นไม่ได้ และไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ แต่เป็นเรื่องของกระทรวงการคลังที่จะกำหนดนโยบายการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่จะกำหนดนโยบายการเงิน
นายไตรรงค์ กล่าวว่า ยังมีปัญหาหลายเรื่องที่ รมว.พาณิชย์ ยังไม่ได้ทำ เช่น การยกเลิกการเรียกเก็บเซอร์ชาร์จอาหารสัตว์เพื่อช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์, การควบคุมธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งข้ามชาติที่ทำให้ระบบค้าปลีกในประเทศล่มสลาย แต่สิ่งที่ รมว.พาณิชย์ ได้ทำไปแทนที่จะเกิดประโยชน์กลับกลายเป็นโทษ เช่น ควบคุมราคาขายปลีกเนื้อหมู, ควบคุมราคาปุ๋ย, นำข้าวมาบรรจุถุงขายปลีก
"เมื่อรัฐมนตรีพาณิชย์ประกาศว่าจะนำข้าวในสต๊อก 2.1 ล้านตันมาทำข้าวราคาถูกทำให้เกิดความคาดหวังในอนาคตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้ต่างชาติชะลอคำสั่งซื้อเพื่อรอให้ราคาต่ำลง" นายไตรรงค์ กล่าว
นอกจากนี้ การที่ รมว.พาณิชย์ ออกมาประกาศว่าราคาข้าวจะขึ้นไปถึงตันละ 30,000 หมื่นบาท ส่งผลให้โรงสีไม่ยอมขายข้าวให้ผู้ส่งออก ผู้ส่งออกหาข้าวไปส่งตามออเดอร์ไม่ได้ทำให้ถูกปรับและเสียตลาด จนเดี๋ยวนี้ตลาดไม่เชื่อถือคำพูดของ รมว.พาณิชย์ แล้ว
"วิธีนั้นมันใช้ได้ถ้าตลาดเป็นของผู้ซื้อ แต่ช่วงนั้นมันเป็นตลาดของผู้ขายเพราะสินค้าไม่มี...ความไม่รู้มันสร้างความเสียหายได้" นายไตรรงค์ กล่าว
รวมถึงการขอความร่วมมือจากผู้ค้าปุ๋ย 9 บริษัทให้ขายปุ๋ย 3 แสนตันในราคาถูก แต่ไม่ได้มีกระบวนการติดตามดูแลและตรวจสอบจนส่งผลให้มีการแสวงหาผลประโยชน์
"ท่านรัฐมนตรีพาณิชย์ใช้อำนาจความเป็นรัฐมนตรีไปปล้นทรัพย์บริษัทปุ๋ยแล้วเอาเงินไปแจกให้กับผู้นำเกษตรกร นักการเมือง และข้าราชการ...ท่านตั้งใจดีแต่บริหารงานไม่เป็นและไม่ติดตามเลยแค่ประชาสัมพันธ์ไปวันๆ" นายไตรรงค์ กล่าว
นายไตรรงค์ ยังตำหนิ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ที่ยังไม่มีความเข้าใจในเรื่องเศรษฐศาสตร์ เพราะไปพูดกับต่างชาติว่าปัญหาของประเทศไทยคือความไม่สมดุลย์ เพราะไปพึ่งการส่งออกมากถึง 70% ส่วนที่เหลืออีกกว่า 20% เป็นการบริโภคภายในประเทศ
"ที่ท่านพูดไม่ใช่วิชาเศรษฐศาสตร์เลย ไม่น่าเชื่อว่าจะออกจากปากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง...วันหลังต้องให้เขา(ข้าราชการกระทรวงการคลัง)อ่าน speech ก่อนที่จะไปพูดกับธารกำนัล มันอายเขา คำพูดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังมีความหมายมากในทางเศรษฐกิจ" นายไตรรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ