ญี่ปุ่นยังระแวงเกาหลีเหนือ ยืนยันจะใช้ระบบต้านขีปนาวุธต่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบป้องกันภัยทางทหารต่อการคุกคามจากเกาหลีเหนือ แม้ว่าสหรัฐจะถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายแล้วก็ตาม
ชิเกรุ อิชิบะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลเป็นอย่างมากสำหรับญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่า การที่นานาประเทศได้ใช้ความพยายามเพื่อเกลี้ยกล่อมเกาหลีเหนือให้ยกเลิกการใช้อาวุธปรมาณูนั้น จะเป็นการดำเนินการที่ก่อให้เกิดความคืบหน้าจริงหรือไม่ หากสหรัฐถอดชื่อเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย
รมว.กลาโหมกล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับญี่ปุ่นที่จะใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธที่ญี่ปุ่นและสหรัฐได้พัฒนาร่วมกันต่อไป
ญี่ปุ่นและสหรัฐได้ร่วมมือกันเพื่อสร้างระบบป้องกันที่ทันสมัย หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามมายังดินแดนของญี่ปุ่นเมื่อปี 2531
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้แจ้งประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลให้กับประธานาธิบดีสหรัฐที่ตัดสินใจจะถอดชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้เปิดเผยข้อมูลโครงการนิวเคลียร์แก่จีนเมื่อวานนี้
ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 70-80 โดยญี่ปุ่นยืนยันว่า หากไม่มีการแก้ปัญหาการลักพาตัวแล้ว ญี่ปุ่นก็จะไม่พัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ รวมทั้งเรื่องการขยายขอบเขตการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ