รมว.ต่างประเทศสหรัฐเยือนเกาหลีใต้ ยืนยันเนื้อวัวสหรัฐปลอดภัยจากวัวบ้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 28, 2008 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คอนโดลีซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พยายามสร้างความมั่นใจให้กับชาวเกาหลีใต้ว่า เนื้อวัวสหรัฐปลอดภัยที่จะรับประทาน หลังจากที่ข้อตกลงกลับมานำเข้าเนื้อวัวจุดชนวนให้เกิดกระแสเดินขบวนประท้วงต่อต้านและลุกลามบานปลายกลายเป็นวิกฤติการเมืองซึ่งสั่นคลอนฐานเก้าอี้ของประธานาธิบดีลี เมียง บัค
"ดิฉันบอกได้แต่เพียงว่า เนื้ออเมริกันมีความปลอดภัย และเราหวังว่าชาวเกาหลีใต้จะยอบรับฟังในเรื่องนี้และยินดีที่จะฟังในสิ่งที่รัฐบาลของเกาหลีใต้กำลังบอก" ไรซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินระหว่างเดินทางมายังกรุงโซล ในวันนี้
"สหรัฐอเมริกาเชื่อมั่นในความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ของเรา และผลประโยชน์ทางการค้ากับพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้" ไรซ์กล่าวเพิ่มเติม
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. สหรัฐและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงกันว่าเกาหลีใต้จะนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ เฉพาะที่มาจากวัวอายุต่ำกว่า 30 เดือน เนื่องจากเชื่อว่าวัวอายุน้อยจะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อวัวบ้าน้อยกว่า
โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้พยายามขอเพิ่มเติมเงื่อนไขดังกล่าวเข้าไปในข้อตกลงนำเข้าเนื้อวัวที่ได้มีการลงนามกันในเดือนเม.ย.ว่าด้วยการกลับมานำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต่ได้ระงับการนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2546 เนื่องจากมีการพบเชื้อวัวบ้าในสหรัฐเป็นครั้งแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ