"อันวาร์"เรียกร้องรบ.มาเลเซียคุ้มครองความปลอดภัยหลังลี้ภัยเข้าสถานทูตตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียซึ่งถูกกล่าวหาอีกครั้งว่ามีพฤติกรรมแบบรักร่วมเพศ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียรับประกันความปลอดภัยของตนเอง หลังจากที่นายอันวาร์ต้องเข้าไปพักอยู่ในสถานทูตตุรกีในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยนายอันวาร์ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่าเขาเกรงว่าจะถูกลอบสังหาร และได้ให้สัมภาษณ์ในวันนี้ว่าต้องการคำมั่นที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย และไม่ต้องการหาที่ลี้ภัยทางการเมือง 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายอันวาร์ ซึ่งนำพาพรรคการเมืองฝ่ายค้านให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหลายรัฐมื่อเดือนมี.ค. อ้างว่า พรรคมีอำนาจพอที่จะดึงสมาชิกจากพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อยึดอำนาจจากพรรครัฐบาลในเดือนก.ย.
นายอันวาร์ถูกจำคุกเป็นเวลา 6 ปีในข้อหาทุจริตและมีพฤติกรรมแบบรักร่วมเพศ จนกระทั่งศาลสูงของมาเลเซียได้พลิกคำตัดสินในข้อหารักร่วมเพศ และปล่อยตัวเมื่อปี 2548
ทริเซีย โย ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์กลางนโยบายสาธารณะ กล่าวว่า อุณหภูมิความร้อนแรงทางการเมืองสูงขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าจะมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ยังไม่ใช่ช่วงสิ้นสุดของการเกิดเหตุการณ์ที่พลิกผัน
นายกฯมาเลเซียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียกร้องของนายอันวาร์ แต่เลขาธิการของนายกฯได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายอันวาร์ที่ว่า การกล่าวหาเรื่องพฤติกรรมรักร่วมเพศนั้นเป็นแผนการส่วนหนึ่งของรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ