ครม.กลับมติเดิมยกเลิกแถลงการณ์ร่วมหนุนขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร

ข่าวการเมือง Tuesday July 1, 2008 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้ทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรื่องการให้ความเห็นชอบแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา กรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลาง พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือแจ้งคำสั่งศาลปกครองกลางในเรื่องดังกล่าวไปยังองค์กรต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง
"ครม.มีมติให้ดำเนินการปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง" นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในฐานะเป็นประธานการประชุม ครม.ในวันนี้แทนนายกรัฐมนตรีที่อยู่ระหว่างเดินทางไปเยือนจีน
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ รมว.ต่างประเทศ ยุติการดำเนินการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.51 ในการออกแถลงการณ์ร่วมกับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อรับรองการขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกกับทางองค์การยูเนสโก จนกว่าคดีจะสิ้นสุดหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
คดีนี้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายสุวัตร อภัยภักดิ์ และคณะ ได้ยื่นฟ้องนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ และ ครม. เพื่อขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งยกเลิกมติ ครม.ดังกล่าว เนื่องจากไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ส่วนแนวทางปฏิบัติต่อไปของ ครม.ตามคำสั่งศาลปกครองกลางจะเป็นอย่างไรนั้น นายสมชาย กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ขอให้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาไปศึกษาและนำกลับมาแจ้งให้ทราบในสัปดาห์หน้า ดังนั้น ที่ประชุม ครม.วันนี้จึงยังไม่ได้พิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลางหรือไม่
นายสมชาย กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือแจ้งคำสั่งศาลปกครองกลางไปยังรัฐบาลกัมพูชา, องค์การยูเนสโก และคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อขอให้ระงับกระบวนการพิจารณาขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกไว้ก่อน
อนึ่ง มีรายงานว่าการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 2-10 ก.ค.นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกเป็นวาระแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ