"อันวาร์"ไม่หวั่นถูกกล่าวหารักร่วมเพศ ลั่นจะยึดอำนาจรัฐบาลมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียได้ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยอย่างปลุกเร้าความรู้สึกต่อผู้ชุมนุมประท้วงประมาณ 15,000 รายที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งเมื่อคืนนี้ว่า เขาจะยึดอำนาจจากรัฐบาล หลังจากที่ถูกกล่าวหาอีกครั้งว่า มีพฤติกรรมแบบรักร่วมเพศ
นายอันวาร์กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องขับไล่พรรคบารีซาน เนชั่นแนลออกไป หลังจากที่ปกครองมาเลเซียมาเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษนับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคไม่สามารถทำให้ประชาชนไว้วางใจได้ว่าจะบริหารเศรษฐกิจได้ เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้ทุจริตมากเกินไป
อดีตรองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ซึ่งถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และถูกจำคุกเป็นเวลา 6 ปีด้วยข้อหาพฤติกรรมรักร่วมเพศและทุจริต ได้หวนคืนเวทีการเมืองอีกครั้งด้วยการนำพาพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งในหลายรัฐ โดยเขาได้กล่าวต่อที่ชุมนุมว่า ข้อกล่าวหาเรื่องรักร่วมเพศกับผู้ช่วยวัย 23 ปีในสำนักงานนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น และจะยืนหยัดเพื่อต่อสู้กับข้อกล่าวหานี้ต่อไป โดยจะไม่ยอมแพ้ให้กับฝ่ายมาร
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายอันวาร์กล่าวว่า เขาตั้งใจที่จะตั้งรัฐบาลขึ้นมาโดยมีผู้ช่วยฝ่ายกฎหมายจากพรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับนายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี ซึ่งกำลังเผชิญกับกระแสเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ