มาเลเซียเตรียมส่งสาส์นประท้วงสหรัฐแทรกแซงกิจการทางการเมืองกรณี"อันวาร์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซียเตรียมส่งหนังสือประท้วงไปยังสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐออกมาเปิดเผยท่าทีต่อกรณีที่มีการตั้งข้อกล่าวหาว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียมีพฤติกรรมแบบรักร่วมเพศกับผู้ช่วยของตนเองว่า การตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าวมีต้นตอมาจากปัจจัยทางการเมือง
นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ บาดาวี ของมาเลเซีย กล่าวว่า แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่มีต่อเรื่องข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะแทรกแซงกิจการภายในประเทศของมาเลเซีย
กระทรวงสหรัฐระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า กระทรวงจะคัดค้านการสอบสวนที่มีแรงจูงใจทางการเมือง หรือการดำเนินการกับนายอันวาร์ และหวังว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นซ้ำรอยเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับนายอันวาร์เมื่อปี 2541
ทอม เคซีย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญสำหรับเราก็คือ กฎหมายจะต้องยืนอยู่เหนือการเมือง ขณะที่นายบาดาวีกล่าวว่า เรารู้ว่าเราจำเป็นต้องทำอะไรเพื่อที่จะได้มีการรับประกันว่า การสอบสวนใดๆที่จะเกิดขึ้นจะเป็นไปอย่างยุติธรรมและถูกต้อง ผมจะขอให้กระทรวงต่างประเทศส่งสาส์น เพื่อที่จะสะท้อนให้เห็นว่า บางประเทศมีอคติต่อมาเลเซีย กฎหมาย และอำนาจของทางการ
ทางด้านนายนาจิบ ราซัค รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยังได้โจมตีรัฐบาลสหรัฐที่พูดเป็นนัยว่า การสอบสวนใดๆที่อาจเกิดขึ้นอาจจะมีอคติ ทางรัฐบาลไม่เคยมีความคิดเช่นนี้ ทางสหรัฐควรจะได้รับรู้ข้อมูลความจริงที่ถูกต้อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ