อัยการโต้ คตส.ยืนยันไม่เคยเตะถ่วงคดี โวยไม่ใช่แค่คนเดินจดหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday July 2, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล รองอัยการสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานรับผิดชอบคดีจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เพื่อพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แถลงข่าวตอบโต้ คตส.กรณีกล่าวหาไม่เป็นทุกข์เป็นร้อนที่จะเร่งรัดดำเนินคดีให้ตามที่ร้องขอ แต่เกรงว่าหลักฐานบางคดียังไม่สมบูรณ์เรียบร้อยอาจเป็นเหตุให้ถูกยกฟ้อง
"เราไม่ใช่บรุษไปรษณีย์ เราต้องกลั่นกรองให้ความเป็นธรรม อย่างคดีหวยบนดินถูกฟ้องถึง 47 คน ผมว่ามันไม่ค่อยเป็นธรรม ประชุมครั้งเดียวก็ถูกฟ้องด้วย" นายวัยวุฒิ กล่าว
รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีที่อัยการสูงสุดแจ้งให้ คตส.รวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม 3-4 เรื่องนั้นเพื่อให้มีหลักฐานสมบูรณ์ในการพิสูจน์ความผิดตามข้อกล่าวหา อัยการสูงสุดยังไม่มีความเห็นที่แตกต่างไปจาก คตส.หรือมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ถูกกล่าวหา แต่กลับขอสำนวนคดีไปฟ้องเอง
"ท่านอัยการสูงสุดยังไม่เคยมีความเห็นแตกต่างจาก คตส.เลย แต่ คตส.นำกลับไปฟ้องเอง ในความเห็นผม คตส.ใจร้อนไปนิดนึง ข้ามขั้นตอนไปนิดนึง...พยานหลักฐานใดที่ไม่สมบูรณ์อาจทำลายความน่าเชื่อถือของพยาน"นายวัยวุฒิ กล่าว
รองอัยการสูงสุด ยอมรับว่า การทำงานร่วมกับ คตส.ในช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยราบรื่นนัก เพราะคณะทำงานที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งให้เข้ามาประสานงานกับ คตส.ไม่ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจเท่าที่ควร
"ตั้งแต่ประชุมมา บรรยากาศไม่ดีเลย เพราะ คตส.มักจะมองคณะทำงานของอัยการสูงสุดว่าเป็นนักกฎหมายรุ่นเด็ก และมองว่าท่านเป็นนักกฎหมายอาวุโส เป็นอาจารย์ จึงไม่ค่อยรับฟังคำแนะนำจากคณะทำงานของเราสักเท่าไหร่" นายวัยวุฒิ กล่าว
รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า แม้จะมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับสถานะและอำนาจของ คตส.แต่ในช่วงที่ผ่านมาอัยการสูงสุดยังเดินหน้าพิจารณาสำนวนคดีต่อไป ไม่เคยรอการพิจารณาไว้ โดยคำนึงถึงกรอบระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนดไว้
"การรวบรวมและพิจารณาพยานหลักฐานอาจมีความเห็นแตกต่างกันบ้างในปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย แต่สำนักงานอัยการสูงสุดก็ไม่เคยถือว่าเป็นความขัดแย้ง ด้วยต่างมีจุดหมายเดียวกันคือเพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ" นายวัยวุฒิ กล่าว
รองอัยการสูงสุด ยังหวังว่า สำนวนคดีที่ คตส.โอนต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นั้น คณะทำงานร่วมระหว่างอันการสูงสุดและ ป.ป.ช.จะประสานความร่วมมือได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ