ผอ.ยูเนสโกฯ ยืนยันแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาฉบับปารีสยังไม่เป็นทางการ

ข่าวการเมือง Thursday July 3, 2008 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเชลดอน เชฟเฟอร์ ผู้อำนวยการองค์การยูเนสโก ประจำประเทศไทย ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดเรื่องการจัดส่งเอกสารไปให้คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา จนทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับการออกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาในการรับรองคำขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก 
ผอ.ยูเนสโกฯ จะชี้แจงให้ทางวุฒิสภาเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องว่า เอกสารที่เป็นการลงนามร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ และ รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมด้วยผู้แทนองค์การยูเนสโก ณ กรุงปารีส เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ไม่ใช่เอกสารที่เป็นทางการ เพราะได้ระบุไว้แล้วว่าจะต้องรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)จากทั้ง 2 ประเทศก่อน
เช้านี้มีหนังสือพิมพ์รายงานว่า นายนพดลแอบไปลงนามในแถลงการณ์ร่วมกับรัฐบาลกัมพูชาเมื่อวันที่ 22 พ.ค.51 ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนที่ ครม.จะมีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา
นายเชลดอน กล่าวภายหลังเดินทางเข้าพบนายนพดลในช่วงบ่ายวันนี้ว่า ตามความจริงหากจะมีการกล่าวอ้างถึง ก็ควรจะหยิบยกแถลงการณ์ร่วมที่ลงนาม ณ กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.51 ซึ่งเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการ และผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ทั้ง 2 ประเทศแล้ว
ส่วนเอกสารแถลงการณ์ร่วมฯ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.51 จะมีความผูกพันให้ทางกัมพูชานำไปยื่นขอจดทะเบียนได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับศาลปกครองกลางว่าจะตัดสินให้เอกสารดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะยูเนสโกและคณะกรรมการมรดกโลกไม่มีอำนาจในเรื่องดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ