ศาล รธน.นัดพรุ่งนี้ลงมติแถลงการณ์ร่วมไทย-เขมรเข้าข่ายมาตรา 190 หรือไม่

ข่าวการเมือง Monday July 7, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดลงมติแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาที่รับรองการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เข้าข่ายเป็นหนังสือสนธิสัญญาที่ต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หรือไม่ในวันพรุ่งนี้เช้า(8 ก.ค.)
นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ เวลา 08.30 น.ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดให้มีการอภิปรายและลงมติในกรณีที่ 151 ส.ส.และ 77 ส.ว.ยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดว่า แถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทย-กัมพูชา ลงวันที่ 18 มิ.ย.51 ถือเป็นหนังสือสัญญา ตามมาตรา 190 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาหรือไม่
นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ จะลงมติในกรณีที่นายกรัฐมนตรีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการตราร่าง พ.ร.บ.สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย
ส่วนคำร้องเกี่ยวกับคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีของ นายสมัคร สุนทรเวช กรณีจัดรายการชิมไปบ่นไป และคำร้องคุณสมบัติของนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ยังอยู่ในช่วง 15 วันที่ให้ผู้ถูกร้องยื่นเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการชี้แจงเข้ามา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ