ฝ่ายกม.พปช.ชี้ ครม.ไม่เกี่ยวกรณีเขาพระวิหาร โยน "นพดล" รับผิดคนเดียว

ข่าวการเมือง Tuesday July 8, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ในฐานะฝ่ายกฎหมายของพรรคพลังประชาชน่(พปช.) กล่าวว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าการออกแถลงการณ์ร่วมระหว่างไทยกับกัมพูชาโดยไม่ผ่านรัฐสภาผิดมาตรา 190 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น ชัดเจนว่าตรงจุดนี้ไม่เกี่ยวกับการหน้าที่ของรัฐมนตรีทั้งคณะ 
เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีจำเป็นต้องฟังข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนหน้าที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่งคราวนั้น ครม.ก็ได้ทำตามแล้ว ดังนั้นครม.จึงไม่ต้องรับผิดชอบ คนที่รับผิดชอบคือรัฐมนตรีผู้เดียว(นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ)
ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า หากในที่สุดแล้วคณะรัฐมนตรีต้องยุติบทบาทจากกรณีดังกล่าว ถ้ามองถึงกระบวนการในรัฐสภาแล้วก็คงต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ ในกรณีที่ผู้บริหารประเทศบกพร่องไม่สามารถบริหารต่อไปได้ เพราะหากอยู่ทำงานต่อไปก็คงต้องมีการยื่นถอนถอน ประเด็นนี้ขอตั้งข้อสังเกตว่าด้วยข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญ 50 ทำให้เกิดปัญหาในการทำงานของฝ่ายบริหาร
ส่วนกรณีที่ส.ส.ในพรรคเสนอให้มีการยุบสภาเพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองนั้น เห็นว่าการยุบสภาไม่สามารถหนีคดียุบพรรคได้
ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก ส.ว.ยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)รับเรื่องว่ามีมูลจะทำให้คณะรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบติหน้าที่หรือไม่นั้น นายสามารถ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นวิกฤตรัฐธรรมนูญที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นต้องให้สภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีใหม่ แต่ยังมีข้อสงสัยว่าหาก ป.ป.ช.ชี้ว่าคณะรัฐมนตรีไม่ผิด คณะรัฐมนตรีชุดนี้จะยังมีอำนาจทางกฎหมายอยู่หรือไม่ ซึ่งจะเกิดคณะรัฐมนตรีที่ซ้ำซ้อนกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ