โฆษกรัฐบาลแนะแก้รัฐธรรมนูญปี 50 เพื่อเป็นทางออกการเมืองไทย

ข่าวการเมือง Tuesday July 8, 2008 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ท้ายสุดแล้วจะมีวิธีการที่หาทางออกปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้ แต่โดยส่วนตัวมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความไม่สมบูรณ์จึงควรที่จะมีการแก้ไข เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้คณะรัฐมนตรีถูกพักงาน หากมีผู้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้มีการถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งชุดออกจากการปฏิบัติหน้าที่ ภายหลังที่ตุลาการรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามติคณะรัฐมนตรีในการลงนามแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ขัดต่อมาตรา 190 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ
"คราวนี้จะเป็นการพิสูจน์ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นตัวสร้างปัญหาและสร้างทางตัน ถ้าป.ป.ช.มีมติออกมา ครม.จะต้องหยุดทำงาน แต่กฎหมายไม่ได้บอกต่อว่าใครเป็นทำหน้าที่แทน" พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าว
เมื่อถูกตั้งคำถามถึงสปิริตความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น พล.ต.ท.วิเชียรโชติ ระบุว่าไม่สามารถตอบแทนรัฐมนตรีได้ โดยมองเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล และครม.ไม่ได้มีเจตนาที่จะปกปิดการดำเนินการ
ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่ารัฐบาลจะมีอายุครบ 4 ปี หรือจำเป็นที่ต้องให้นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกหรือไม่ เพราะส่วนตัวไม่ได้อยู่ในดุลยพินิจที่จะไปชี้ขาดได้และ หากสว.หรือฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องไปยังป.ป.ช.ก็สามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ