ปธน.ฝรั่งเศสเผยจะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หลังได้เจรจากับปธ.จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โคซีย์ ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เขาจะเดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 8 ส.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นการยุติการคาดการณ์ที่ว่า ผู้นำฝรั่งเศสอาจจะตอบโต้การกวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วงในทิเบตของจีนด้วยการงดเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก
นายซาร์โคซีย์ได้ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวผ่านทางแถลงการณ์ที่ญี่ปุ่น หลังจากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมเจรจากับประธานาธิบดีหู จิ่น เทาของจีนในวันสุดท้ายของการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G-8
ที่ผ่านมา จีนโทษองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตว่าเป็นผู้จุดชนวนการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการประท้วงดังกล่าวเริ่มต้นที่กรุงลาซา เมืองหลวงของทิเบตก่อนที่จะลุกลามไปยังมณฑลใกล้เคียง ส่งผลให้จีนต้องใช้กำลังกวาดล้างผู้ประท้วง และการใช้ถ้อยคำโจมตีองค์ดาไล ลามะ ตลอดจนสั่งห้ามสื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวในพื้นที่ ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาเป็นจำนวนมากจากต่างชาติ และยังทำให้เกิดการประท้วงในช่วงการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงกรุงปารีสด้วยเช่นกัน
ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นอีกหนึ่งผู้นำที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกพร้อมกับประธานาธิบดีสหรัฐ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีแต่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเท่านั้นที่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ