(เพิ่มเติม) ศาลรธน.ชี้ขาด"ไชยา"สิ้นสุดความเป็นรมต.หลัง 30 วันที่ได้รับแต่งตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday July 9, 2008 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตุลาการรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข สิ้นสุดลงเมื่อพ้นกำหนด 30 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติก่อนหน้านี้ ส่วนข้อผูกพันที่นายไชยาดำเนินการไปก่อนหน้านี้ยังให้มีผลตามกฎหมายจนถึงเวลาอ่านคำวินิจฉัย
สำหรับการวินิจฉัยคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากกลุ่มส.ว.สรรหา-ส.ว.เลือกตั้ง 36 คนลงชื่อยื่นเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความตำแหน่งรัฐมนตรีของนายไชยา หลังจากมติ ป.ป.ช.ชี้ว่าการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนางจุไร สะสมทรัพย์ ภริยาของนายไชยา มีรายการเงินลงทุนที่เป็นหุ้นในบริษัทแห่งหนึ่งเกิน 5% และไม่ได้แจ้งกับ ป.ป.ช.ภายใน 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด
ทั้งนี้ ตุลาการฯ ระบุว่า หลังจากได้พิจารณาข้อโต้แย้งต่าง ๆ ของนายไชยาแล้ว เห็นว่าฟังไม่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสิทธิของผู้ร้อง ซึ่งศาลเห็นว่าถูกต้องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และประเด็นข้อต่อสู้ที่ว่าไม่มีกฎหมายเฉพาะที่กำหนดให้คู่สมรส หรือบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องแจ้งบัญขีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งศาลเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายเฉพาะ เพราะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญไม่ต้องการให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน
การที่นายไชยาได้รับทราบข้อมูลจากเลขาธิการ ป.ป.ช.ให้ปฏิบัติหน้าที่ชี้แจงทรัพย์สินและหนี้สินตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว แต่ไม่ดำเนินการตามนั้น ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายโดยเจตนา เป็นการกระทำผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 269 ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามมาตรา 182

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ