77 ส.ว.เร่งร่างคำร้องยื่นป.ป.ช.สอบ ครม.-"นพดล"ถึงมือประธานวุฒิฯ11 ก.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 9, 2008 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่ม 77 ส.ว.กำลังร่างคำร้องเพื่อยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษคณะรัฐมนตรี(ครม.) และ รมว.ต่างประเทศ ต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ไต่สวนคดีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 275 ซึ่งะพยายามยื่นต่อประธานวุฒิสภาให้ทันวันที่ 11 ก.ค.นี้ 
ร่างคำร้องดังกล่าวจะระบุถึงการที่คณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยื่นเอาผิด ครม.ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 119 และ 120 ว่าด้วยเรื่องการกระทำการใดๆ เพื่อราชอาณาจักรหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของราชอาณาจักรตกไปอยู่ใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐต่างประเทศ หรือเพื่อให้เอกราชของรัฐเสื่อมเสียไปที่มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิตหรือไม่
เนื่องจากประเด็นนี้ต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะเป็นกฎหมายที่มีโทษหนักมากจะทำแบบเหวี่ยงแหไม่ได้ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยขณะนี้กำลังศึกษาการเขียนคำร้อง ต้องดูคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ และมติครม.เกี่ยวกับเรื่องปราสาทพระวิหารก่อน
ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ยอมรับว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 และ 120 มีโทษหนักมากทั้งจำคุกตลอดชีวิต หรือโทษประหารชีวิต ต้องใช้ความระมัดระวังโดย ส.ว.จะหารือกันในเรื่องนี้อีกครั้งในเวลา 12.30 น. วันที่ 11 ก.ค.ที่รัฐสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ