"อภิสิทธิ์"เชื่อ"สมัคร"ยังไม่ยุบสภา แนะปรับใหญ่ ครม.เรียกความเชื่อมั่น

ข่าวการเมือง Wednesday July 9, 2008 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีจะไม่ตัดสินใจยุบสภาตอนนี้ ซึ่งสิ่งที่นายกรัฐมนตรีควรทำในขณะนี้คือการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ครั้งใหญ่ โดยเฉพาะตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมา 
พร้อมกันนั้น นายอภิสิทธิ์ เสนอว่า รมว.ต่างประเทศคนใหม่ควรไปบอกกับนานาชาติว่า ประเทศไทยาไม่ได้สนับสนุนแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา และแถลงการณ์ฉบับนั้นจะใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพื่อรักษาสิทธิ์ของเราไม่ให้ได้รับผลกระทบและลุกลามต่อไปเป็นประเด็นเรื่องอธิปไตย
“ขณะนี้แค่เริ่มต้นก็จะมี 7 ชาติเข้ามาบริหารพื้นที่ทับซ้อนร่วมกันภายใต้การจดทะเบียนของกัมพูชา หากไม่แก้ไขจะเป็นปัญหาที่เพิ่มขึ้นมาเพราะในปี 2553 ต้องเสนอคณะกรรมการมรดกโลกถึงวันนั้นเราอาจต้องเสียใจกันอีก เพราะฉะนั้นต้องทำทันทีรวมถึงการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับกัมพูชาด้วย"นายอภิสิทธิ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน จะยื่นกระบวนการถอดถอนนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ภายใน 1-2 วันนี้ และยังจะพิจารณาถอดถอนรัฐมนตรีคนอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยขณะนี้วิปฝ่ายค้านกำลังประสานงานกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อขอข้อมูลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่อนุมัติให้ลงนามในแถลงการณ์ดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่ามีรัฐมนตรีคนใดมีส่วนร่วมบ้าง
นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่คิดเรื่องเปลี่ยนขั้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรคการเมืองว่าจะตัดสินใจทางการเมืองอย่างไร แต่เชื่อว่าหากนายสมัครลาออกก็จะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมืองเหมือนที่กล่าวอ้าง เพราะกฎหมายมีทางออกเสมอ ไม่อยากให้นักการเมืองคนไหนคิดว่าถ้าขาดตัวเองแล้วบ้านเมืองจะอยู่ไม่ได้
"นายกฯต้องบอกว่ารัฐธรรมนูญบกพร่องตรงไหน ถ้าบกพร่องเพราะคนไม่ปฏิบัติตามคงไม่ใช่ เพราะนั่นคือความบกพร่องของบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญต่างหาก"นายอภิสิทธิ์ กล่าว
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม.ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคกำลังรวบรวมรายชื่อส.ส.ให้ได้ 1 ใน 4 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 271 เพื่อยื่นถอดถอนนายนพดล โดยจะยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา วันที่ 11 ก.ค.เพื่อให้ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.ให้ชี้มูลต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ