ป.ป.ช.แต่งตั้งคณะทำงานเดินหน้าสางทุกคดีที่รับโอนมาจาก คตส.

ข่าวการเมือง Wednesday July 9, 2008 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อการเดินหน้าคดีต่างๆ ที่ได้รับโอนสำนวนมาจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ที่หมดวาระการทำงานไปเมื่อ 30 มิ.ย.51
สำหรับเรื่องที่อัยการสูงสุดแจ้งว่าข้อมูลไม่สมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีได้ และได้ตั้งคณะทำงานในส่วนของอัยการสูงสุดมา เพื่อให้ ป.ป.ช.ตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ และส่งต่อให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อไป มี 2 คดี คือ คดีจัดซื้อเครื่องปรับเปลี่ยนสายพานลำเลียงกระเป๋าและเครื่องตรวจวัตถุระเบิด (CTX) ของสนามบินสุวรรณภูมิ แต่งตั้งนายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช.เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
คดีกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แปลงค่าสัมปทานภาษีสรรพสามิตเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคมเพื่อเอื้อประโยชน์ตนและพวก และร่ำรวยผิดปกติ แต่งตั้งนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ และโฆษก ป.ป.ช. เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
สำหรับเรื่องที่สำนวนคดียังไม่แล้วเสร็จ มีทั้งหมด 7 คดี คือ การทุจริตจัดซื้อเรือและรถดับเพลิงของกทม. แต่งตั้งนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน, การก่อสร้างโครงการระบบขนส่งทางรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(แอร์พอร์ตลิงค์) แต่งตั้งนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน, การจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทร แต่งตั้งนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน
การจ้างก่อสร้างและจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์บริษัท ห้องปฏิบัติการกลางตรวจสอบผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหาร จำกัด(เซ็นทรัลแล็บ) แต่งตั้งนายเมธี ครองแก้ว กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน, การซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้, การแก้ไขสัญญาลดค่าสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินแก่ AIS โดยมิชอบ, การแก้ไขสัญญาสัมปทานให้ AIS หักค่าเครือข่ายร่วมจากรายรับก่อนคิดค่าสัมปทาน(คดี Roaming) แต่งตั้งนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแนวทางในการดำเนินการต่อไป
การกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินไม่ครบถ้วน แต่งตั้งนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.นำไปรวมพิจารณากับกรณีที่ ป.ป.ช.ได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องนี้ไว้แล้ว และเรื่องกล่าวหากรมสรรพากรคืนเงินภาษีให้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โดยมิชอบ แต่งตั้งให้นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.รับไปพิจารณาแนวทางดำเนินการต่อไป
ส่วนกรณีการติดตามอายัดทรัพย์สินและการพิสูจน์ทรัพย์สินนั้น ได้มอบหมายให้นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.รับไปพิจารณาศึกษา วิเคราะห์ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและเสนอที่ประชุมพิจารณาโดยเร็วอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ