"กานต์"ชี้นายกฯจะใช้ไม้ตายประกาศยุบสภาเมื่อถูกแรงกดดันทางการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.)เชื่อว่า นายกรัฐมนตรีจะใช้แนวทางยุบสภาเป็นไม้ตายสุดท้าย ซึ่งจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้าเป็นไปตามไปตามแรงกดดันทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล
"ถ้ายังไม่จำเป็นก็ไม่ใช้...แต่ถ้าเกิดแตะท่านสมัครมากหรือแตะคณะรัฐมนตรีมากต้องยุบเร็ว หรือถ้า กกต.เร่งยุบพรรคพลังประชาชนเร็วเท่าไหร่ก็คือยุบ(สภา)เร็วเท่านั้น...ลาออกทำไมให้เสียชื่อ" พ.ต.ท.กานต์ กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
เมื่อวานนี้(9 ก.ค.) ในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค(พปช.) ตนเองได้เสนอความเห็นเรื่องการยุบสภาต่อนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แล้ว เนื่องจากมั่นใจว่าผลจากคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งกรณีใบแดงของนายยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค จะนำไปสู่การพิจารณายุบพรรค
ปัจจัยที่จะเป็นตัวเร่งให้มีการยุบสภาเร็วขึ้นมาจากกระบวนการรัฐสภาเพื่อถอดถอนคณะรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง หรือกระบวนการพิจารณายุบพรรค
พ.ต.ท.กานต์ คาดว่า หลังจากนี้นายกรัฐมนตรีคงตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี 3-4 ตำแหน่ง ได้แก่ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, รมว.สาธารณสุข, รมว.ต่างประเทศ, รมช.พาณิชย์ โดยไม่รอฟังคำสั่งคดีหวยบนดินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้
"ผมว่าท่าน(นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ)คงจะลาออก เพราะศาลรัฐธรรมนูญตีความอย่างนั้นคงอยู่ไม่ได้...คงปรับ 3-4 ตำแหน่งนี้ชัวร์ๆ" พ.ต.ท.กานต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ