"ชูศักดิ์"ไม่หวั่นถูกยื่นถอดถอน ย้อนถามกลับ ปชป.ชี้แจงทำผิดอะไร

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2008 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ชี้แจงเหตุผลที่เตรียมจะยื่นถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และตนเองออกจากตำแหน่งเป็นรายต่อไป หลังจากยื่นถอดถอนนายนพดล ปัทมะ ออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แล้ว
"ไม่มีปัญหา ไม่ทราบเหมือนกันว่าผมมีข้อหาอะไร ทำผิดอะไรถึงจะมาถอดถอน ผมไม่ได้วิตกกังวลอะไร เฉยๆ ยังหลับสบายอยู่" นายชูศักดิ์ กล่าว
รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กลุ่ม ส.ว.ไม่มีอำนาจที่จะยื่นคำร้องขอถอดถอนคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพราะตามกระบวนการถอดถอน รมต.ออกจากตำแหน่งในขั้นตอนสุดท้ายต้องมีการเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาเป็นผู้ลงมติชี้ขาด ขณะที่ ส.ส.ก็ไม่สามารถยื่นคำร้องขอถอดถอน ครม.ได้เช่นกัน แต่สามารถดำเนินการยื่นถอดถอนได้เป็นรายบุคคล และหากถึงขั้นตอนที่นายกรัฐมนตรีต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ก็สามารถให้รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่แทนได้
"ส.ว.จะยื่นถอดถอนรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะขั้นตอนสุดท้าย ส.ว.ต้องเป็นผู้ลงมติ" นายชูศักดิ์ กล่าว
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะใช้แนวทางการยุบสภานั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางเรื่องดังกล่าว เพราะรัฐบาลยังมีแนวทางอื่นที่สามารถดำเนินการได้ เช่น การปรับ ครม. และคิดว่าขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะมีการปรับ ครม.โดยไม่ต้องรอผลการดำเนินคดีอื่นๆ แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมที่จะต่อสู้คดีไปตามกระบวนการของกฎหมายที่กำหนดไว้หากมีการยื่นถอดถอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ