(เพิ่มเติม) เกาหลีใต้งดทัวร์ไปเกาหลีเหนือ หลังนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ถูกทหารเกาหลีเหนือยิง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้ถูกทหารของเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิตในวันนี้ที่ภูเขากึมกัง ซึ่งเป็นสถานตากอากาศที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ชายแดนสองประเทศ หลังจากที่เธอพลัดหลงเข้าไปในเขตห้ามเข้าของทหาร ส่งผลให้ล่าสุดเกาหลีใต้ประกาศระงับการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว
เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของบริษัทฮุนได อาซาน ซึ่งจัดโปรแกรมท่องเที่ยวที่ภูเขากึมกัง ตั้งอยู่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเป็นหญิงสกุลปาร์ก วัย 53 ปี โดยเธอถูกยิงเมื่อเวลาประมาณ 4.30 น. ขณะที่กำลังเดินออกกำลังกายเบาๆตอนเช้าใกล้กับสนามกอล์ฟที่รีสอร์ตที่พัก แต่เกิดพลัดหลงเข้าไปในเขตห้ามเข้า
เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเกาหลีเหนือ โดยมีแผลจากลูกกระสุนที่หน้าอกและขา
สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนืออ้างว่าทหารได้เปิดฉากยิงเมื่อเวลาประมาณ 5.00 น. หลังจากที่ยิงเตือนแล้ว แต่ผู้เสียชีวิตไม่ฟังคำสั่งของทหารที่ให้หยุด แถมยังวิ่งหนี
โดยหลังจากที่มีรายงานข่าวดังกล่าว เกาหลีใต้ก็ได้ประกาศงดการเดินทางไปยังภูเขากึมกังในทันที
ทั้งนี้ ข่าวการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวได้รับการเปิดเผยไม่นานนัก หลังจากที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้กล่าวในระหว่างการประชุมสภาว่า เกาหลีใต้ควรรื้อฟื้นการเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือขึ้นอีกครั้ง เพื่อผลักดันข้อตกลงความร่วมมือต่างๆ ขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้ก็พร้อมที่จะจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารเพื่อบรรเทาความอดอยากของชาวเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ