กลุ่มพันธมิตรฯ พบประธานวุฒิสภาขอใช้สิทธิถอดถอน ครม.ทั้งคณะ

ข่าวการเมือง Friday July 11, 2008 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา และนายพิภพ ธงไชย เข้าแสดงตนต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญถอดถอนคณะรัฐมนตรีนายสมัคร สุนทรเวช ทั้งคณะ เนื่องจากเห็นว่าการที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ร่วมลงนามในเอกสารแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ส่งผลเสียหายต่อบ้านเมือง
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้พิพากษาแล้วว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 190 ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน และมีเสียงคัดค้านจากสังคม แต่การดำเนินการของ ครม.เป็นไปอย่างเร่งรีบ ปกปิด และไม่โปร่งใส จนเปิดช่องและเอื้อประโยชน์ให้รัฐบาลกัมพูชาสามารถขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียวได้
"เมื่อพิจารณาพฤติการณ์บริหารราชการแผ่นดินของ ครม. และนายนพดล เป็นการดำเนินการที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 270 พฤติการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การถอดถอนจากตำแหน่ง" นายสมศักดิ์ กล่าว
นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จะนำรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลิอกตั้งทั้ง 2 หมื่นคน ส่งให้กับวุฒิสภาเพื่อให้ยื่นคำร้องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อดำเนินการสอบสวนตามรัฐธรรมนูญต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ