ผบ.สส.ส่งสารถึงกำลังพลเตือนวางตัวเป็นกลาง-เป็นที่พึ่งของประชาชน

ข่าวการเมือง Wednesday July 16, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) ได้เขียนสารถึงกำลังพลเรื่อง บทบาทของกองทัพไทยในสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยแนะนำให้วางตัวเป็นกลางเพื่อความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
"ผมในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาของท่านทั้งหลายจึงถือโอกาสนี้ชี้แจงทำความเข้าใจกับเพื่อนทหารทุกคน เพื่อที่จะได้วางตัวได้อย่างเหมาะสมในสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน...ในทางการเมือง กองทัพซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติจะต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 74" เนื้อหาตอนหนึ่งของสาร ผบ.สส.ระบุ
ทั้งนี้ กองทัพจะต้องอดทนอดกลั้นต่อความยากลำบากและแรงเสียดทานที่เกิดขึ้น เพราะจะถูกเพ่งเล็งและถูกโจมตีจากฝ่ายต่างๆ อย่างไม่ยุติธรรมว่าให้การสนับสนุนฝ่ายตรงกันข้ามกับตนเอง ดังนั้นจึงขอให้ทหารทุกคนมีความหนักแน่นไม่หวั่นไหวต่อการวิพากษ์วิจารณ์กองทัพและผู้บังคับบัญชาโดยไร้เหตุผลของกลุ่มการเมืองต่างๆ มุ่งมั่นและทุ่มเทการปฏิบัติหน้าที่ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ยึดมั่นในความเป็นทหารอาชีพ และทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
"กองทัพในปัจจุบันมีภาระหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติเพื่อชาติเพื่อบ้านเมืองตามขอบเขตที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่เป็นจำนวนมาก จึงไม่มีเวลาที่จะไปปฏิบัติงานอย่างอื่นที่ไม่ใช่ภารกิจของกองทัพ" สารของ ผบ.สส.ระบุ
อย่างไรก็ตาม กองทัพไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออกทางความคิดตามระบอบประชาธิปไตยของกำลังพลแต่ละคน เพราะถือว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพพื้นฐานของประชาชาวไทย แต่จะต้องไม่นำเอาสถาบันกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องอยู่ในเขตเขตที่เหมาะสม ตามแบบธรรมเนียมที่พึงปฏิบัติ และถือว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล มิใช่ความคิดเห็นของกองทัพในภาพรวม
"ไม่ควรนำเอาเครื่องแบบทหารไปใช้อย่างไม่เหมาะสม เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่ยุติธรรมต่อทหารด้วยกัน เพราะเครื่องแบบทหารเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพ ซึ่งหมายรวมถึงทหารทุกคน" สารของ ผบ.สส.ระบุ
ขอให้กำลังพลทุกคนปรับปรุงการปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบให้สมบูรณ์และดีขึ้นตลอดเวลา เพื่อมิให้สถานการณ์บ้านเมืองเลวร้ายลงไปกว่านี้ และเข้าใจถึงสิทธิหน้าที่ และความเหมาะสมในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกทางการเมืองในรูปแบบอื่นๆ เพื่อเป็นการปกป้องรักษาสถาบันกองทัพให้เป็นที่น่าเชื่อถือและเชื่อมั่นของประชาชน
"กองทัพจะไม่ยอมให้ใครหรือผู้ใดมาล่วงละเมิด หรือลบหลู่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราโดยเด็ดขาด กองทัพจะอยู่คียงข้างกับประชาชนตลอดไป" สารของ ผบ.สส.ระบุ
พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า การส่งสารดังกล่าวถือเป็นการเตือนสติกำลังพลทุกคนในกองทัพ เพราะอาจเกิดความไขว้เขวว่าจะวางตัวอย่างไร เนื่องจากมีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายและขัดแย้งกัน โดยการดำเนินการเรื่องนี้ไม่มีอะไรแอบแฝงและไม่เกี่ยวข้องกับการที่ตนเองเข้าพบนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเมื่อวานนี้ เพราะเอกสารดังกล่าวได้จัดทำมา 3 วันแล้ว

แท็ก ประดิษฐ์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ