"อันวาร์"ไม่ยอมให้ตัวอย่างดีเอ็นเอ หวั่นถูกอิทธิพลการเมืองเปลี่ยนแปลงข้อมูล

ข่าวต่างประเทศ Friday July 18, 2008 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียได้ยืนกรานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียซึ่งตกเป็นผู้ต้องหามีพฤติกรรมรักร่วมเพศ จะไม่ส่งมอบตัวอย่างดีเอ็นเอของตนเอง เนื่องจากเกรงว่าตัวอย่างดีเอ็นเอจะถูกดัดแปลง โดยก่อนหน้านี้ นายอันวาร์ได้รับการตรวจร่างกาย แต่ปฏิเสธที่จะให้ดีเอ็นเอ ส่งผลให้รัฐบาลไม่พอใจอย่างมาก และชี้ว่านายอันวาร์ไม่ควรจะมีอะไรปิดบังซ่อนเร้น
นายอันวาร์ อดีตรองนายกฯมาเลเซียต้องอยู่ภายใต้การดูแลของตำรวจในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ถูกจับกุมตัวด้วยข้อหามีพฤติกรรมรักร่วมเพศกับผู้ช่วย หลังจากที่หวนกลับเข้าสู่วงการเมืองได้ไม่นาน
ซาเอ็ด ฮัสซิน อาลี รองประธานพรรคเคดีลัน กล่าวว่า ตำรวจไม่สามารถบังคับให้ใครให้ตัวอย่างเลือดได้ และไม่เห็นด้วยกับการใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จากต่างประเทศ การที่จะให้ตัวอย่างนั้นไม่เป็นปัญหากับนายอันวาร์ แต่ประเด็นที่จะกลายเป็นปัญหาก็คือเมื่อตัวอย่างถึงมือใครแล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ เพราะตัวอย่างจะตกอยู่ในมือของตำรวจมาเลเซีย นอกจากนี้ กฎหมายก็ไม่ได้อนุญาตให้ตำรวจนำตัวอย่างดีเอ็นเอหรือของส่วนบุคคลจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยที่เจ้าตัวไม่ได้ให้ความยินยอม
นายอันวาร์ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวานนี้ แต่ยังอยู่ภายใต้การประกันตัว และได้เข้ารับการรักษาเนื่องจากอาการเจ็บหลังที่เรื้อรัง เพราะต้องนอนบนพื้นคอนกรีตในเรือนจำที่สำนักงานตำรวจกลางในกรุงกัวลาลัมเปอร์มา 1 คืน สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ