"อันวาร์" ชี้ถูกตั้งข้อหารักร่วมเพศ เหตุรัฐบาลกลัวตนเองโค่นอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย ประกาศกร้าวจะโค่นล้มนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี โดยชี้ว่าการที่เขาถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมรักร่วมเพศกับผู้ช่วยชายวัย 23 ปีนั้น แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นตัวอันตรายสำหรับพรรคร่วมรัฐบาล เนชั่นแนล ฟรอนท์ ของนายกฯบาดาวี ซึ่งปกครองมาเลเซียมานานกว่า 50 ปีนับตั้งแต่ที่ประเทศเป็นเอกราชจากอังกฤษ
"เรากำลังเดินหน้ามาถูกทางในการที่จะยึดอำนาจจากรัฐบาล เราต้องการดำเนินตามแผนการปฏิรูปนี้ต่อไป" นายอันวาร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยรอยยิ้ม "เห็นชัดๆว่า ผมเป็นอันตรายทางการเมือง"
พร้อมกันนี้ นายอันวาร์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ซึ่งเขาเชื่อว่าถูกสร้างขึ้นเพื่อกีดกันไม่ให้เขาสามารถยึดครองอำนาจได้ หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านได้คะแนนเสียงมากมายเกินคาดในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และรัฐบาลเกรงว่าเขาจะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ทางการเมืองได้อีก
ผู้นำพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียยังได้ประณามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ากระทำกับเขาเยี่ยงอาชญากร โดยนายอันวาร์ถูกจับเข้าคุกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และถูกควบคุมตัวไว้หนึ่งคืนเพื่อสอบปากคำกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมรักร่วมเพศ
ทั้งนี้ นายอันวาร์ถูกขับไล่จากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในปี 2541 และถูกจำคุกด้วยข้อหามีพฤติกรรมรักร่วมเพศและคอร์รัปชั่นนาน 6 ปี ก่อนที่ศาลสูงสุดของมาเลเซียจะพลิกคำตัดสิน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ