นายกฯอังกฤษกล่าวต่อรัฐสภาอิสราเอล ลั่นจะขัดขวางอิหร่านเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาของอิสราเอลในวันนี้ว่า อังกฤษจะไม่ละความพยามยามในการขัดขวางอิหร่านดำเนินโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
นายบราวน์ ซึ่งถือเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาอิสราเอล กล่าวว่า อังกฤษ ร่วมกับสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรในสหภาพยุโรป จะเดินหน้ามติคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อกีดขวางโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
นายกฯอังกฤษระบุว่า อิหร่านกำลังเผชิญกับทางเลือก ระหว่างการระงับโครงการนิวเคลียร์และยอมรับข้อเสนอให้มีการเจรจาร่วมกันกับชาติตะวันตก หรือจะเลือกเผชิญหน้ากับการถูกโดดเดี่ยวและการตอบโต้ต่างๆจากหลายชาติรวมกัน
ทั้งนี้ อิสราเอล สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆบางประเทศ เชื่อว่าอิหร่านดำเนินการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อยู่อย่างลับๆ แม้อิหร่านจะออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่าโครงการนิวเคลียร์ในประเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์ในภาคพลเรือนก็ตาม
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บราวน์อยู่ในระหว่างเดินทางเยือนอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เขาเดินทางเยือนภูมิภาคดังกล่าวนับตั้งแต่ที่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษในเดือนมิ.ย.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ