ญี่ปุ่นให้คำมั่นมอบเงินฟื้นฟูแก่พม่า 21 ล้านดอลล์-เรียกร้องให้หนุนประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่า จะมอบเงินช่วยเหลือเพื่อฟื้นฟูประเทศอีก 21 ล้านดอลลาร์ให้กับพม่าที่ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลนนาร์กีสเมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกัน มาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นก็ได้ผลักดันให้รัฐบาลพม่าเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศผ่านทางการเจรจากับนายเนียน วิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศพม่า
รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นได้ย้ำถึงความจำเป็นที่รัฐบาลพม่าจะต้องเปิดให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในขบวนการทางการเมืองและปล่อยตัวนักโทษการเมืองโดยเร็ว รวมทั้งนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้าน
การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมได้เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองและนางซู จี
นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ต่างชาติเข้าไปช่วยเหลือและฟื้นฟูประเทศ รวมทั้งปรับปรุงเรื่องความโปร่งใสเกี่ยวกับการตอบรับความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆของพม่า โดยการให้ความช่วยเหลือของญี่ปุ่นจะพุ่งเป้าไปที่การฟื้นฟูกิจกรรมทางการเกษตรและการศึกษา เช่น การสร้างโรงเรียนในระดับประถม หลังจากที่พายุไซโคลนพัดกระหน่ำประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ