โฆษกบัวแก้วเผยไทยพร้อมแจงข้อพิพาทในเวทีต่างๆ งดโต้ผ่านสื่อเกรงสับสน

ข่าวการเมือง Wednesday July 23, 2008 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทางการไทยพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กรณีพิพาทกับรัฐบาลกัมพูชาเรื่องปราสาทพระวิหาร แม้จะมีข่าวรัฐบาลกัมพูชาได้พยายามล็อบบี้หรือเจรจาให้หลายประเทศเห็นใจและเชื่อถือข้อมูลของตนเอง ซึ่งทางไทยเองก็ได้ดำเนินการเจรจาในลักษณะนี้เช่นกัน โดยตั้งทีมกฎหมายและทีมชี้แจงไว้พร้อมแล้วหากมีการนำเรื่องดังกล่าวขึ้นสู่ศาลโลก
"เราจะไม่เน้นตอบโต้ผ่านสื่อมวลชนเพราะอาจสร้างความสับสน แต่จะใช้วิธีชี้แจงผ่านเวทีต่างๆ ที่กัมพูชาร้องเรียนไว้ เพราะข้อพิพาทที่เกิดขึ้นนี้หลายชาติในอาเซียนและสหประชาชาติก็ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลกัมพูชาดำเนินการแบบก้าวกระโดด โดยนำเรื่องดังกล่าวไปเป็นประเด็นในเวทีโลก ทั้งที่ไทยและกัมพูชาควรเจรจาระดับทวิภาคี" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว
ขณะที่ พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตี กล่าวว่า การเจรจาร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชาถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด และคงต้องใช้เวลา รัฐบาลไม่เห็นด้วยที่ทางการกัมพูชาร้องเรียนไปยังสหประชาชาติให้เข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าว
"ถ้ามีมือที่ 3 เข้ามา มากคนก็มากเรื่อง บางครั้งคนกลางเข้ามาไกล่เกลี่ย เพียงต้องการสร้างผลงานให้ตัวเองเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวอยากเสนอทางออก 3 แนวทาง คือ 1.ไม่ให้มีประชาชนของประเทศใดอยู่ในพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรเลย หรือ 2.ให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศอยู่ร่วมกันในพื้นที่ดังกล่าวและร่วมกันลงทุนปรับปรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือ 3.ให้เจรจาแบ่งพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยอาจจะใช้สันปันน้ำปักปันพื้นที่ให้ชัดเจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ