ผบช.น.เตรียมค้านประกันตัวหลัง"สนธิ"เข้ามอบตัวสู้คดีหมิ่นเบื้องสูง

ข่าวการเมือง Thursday July 24, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้ามอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ในช่วงเช้าวันนี้โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก หลังถูกออกหมายจับคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง กรณีนำคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดา ตอร์ปิโด ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำขณะนี้ไปเผยแพร่บนเวทีพันธมิตรฯ 
พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อกล่าวหาและพิมพ์ลายนิ้วมือนายสนธิ คาดว่าจะใช้เวลาสอบปากคำประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็จะมอบหมายให้ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 นำตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขัง เบื้องต้นตำรวจจะคัดค้านการขอประกันตัว
"แม้นายสนธิไม่ได้มีเจตนา แต่เมื่อมีการพูดออกไปแล้ว ขณะเดียวกันก็มีกฎหมายมีผลบังคับใช้อยู่ ตำรวจเองก็ต้องดำเนินการ ส่วนจะเป็นอย่างไรก็ต้องไปว่ากันในชั้นศาล" พล.ต.ท.อัศวิน กล่าว
ผบช.น.ยันยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากกรณีของนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ได้แจ้งความให้ตำรวจนครบาลทำคดี และหากพบการกระทำผิดตำรวจต้องดำเนินการทุกราย ไม่มีการละเว้น แม้แต่การเผยแพร่วีซีดีของดา ตอร์ปิโด หากมีการแจกจ่ายที่ไหนก็สามารถแจ้งตำรวจดำเนินคดีได้ทันที
ด้านนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายสนธิ กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมเรื่องการประกันตัวไว้แล้ว โดยอาจจะใช้ตำแหน่งของนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.หรือใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 3 แสนบาท โดยในเบื้องต้นนายสนธิจะขอให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล
"กรณีคดีของนายสนธิถือว่าแตกต่างจากคดีของดา ตอร์ปิโด เพราะนายสนธินำเอาคำพูดบางส่วนมาบอกว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น และมีเจตนาให้ผู้อื่นเชื่อว่าดา ตอร์ปิโด พูดจาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งกรณีแบบนี้เคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาว่าไม่เป็นความผิด" นายสุวัตร กล่าว
นายสุวัตร เชื่อว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมืองโดยมีพรรคพลังประชาชนอยู่เบื้องหลัง เพราะคนที่ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีต่อนายสนธิก็เป็นคนเดียวกับที่ไปแจ้งความดำเนินคดีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคนหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ