กลุ่มพันธมิตรเคลื่อม็อบดาวกระจายบุกปตท.แล้วเรียกร้องคืนสภาพรัฐวิสาหกิจ

ข่าวการเมือง Friday July 25, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)เริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ริมถนนวิภาวดีรังสิต ตามยุทธศาสตร์ดาวกระจายที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อเรียกร้องให้นำ ปตท.ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจตามเดิม เนื่องจากเห็นว่าเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนและเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนักการเมือง ไม่ได้มุ่งรักษาประโยชน์ให้แก่ประชาชน
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ ปตท.ได้ปิดประตูทางเข้า-ออกทุกด้านตั้งแต่เวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา ไม่ให้บุคคลภายนอกผ่านเข้า-ออกเพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันเกิดเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยมีกำลังตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 มาดูแลสถานการณ์กว่า 350 นาย
ด้าน นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลประกอบการของ ปตท.ให้กับกลุ่มพันธมิตรฯ รับทราบว่า สาเหตุที่ ปตท.มีกำไรดีไม่ได้มาจากการปั่นราคาน้ำมัน แต่มาจากธุรกิจด้านอื่นของบริษัทขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การค้าน้ำมันเกือบอยู่ในสภาวะขาดทุน ปตท.
"ประชาชนบางกลุ่มยังเข้าใจคลาดเคลื่อนเพราะมีคนบางกลุ่มพูดความจริงเพียงครึ่งเดียว" นายพรชัย กล่าว
ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปตท.เป็นกลไกสำคัญในการบรรเทาผลกระทบจากปัญหาน้ำมันแพงที่มีต่อประชาชน จะเห็นได้จากการปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกช้ากว่าผู้ค้ารายอื่น และยังต้องนำรายได้กว่า 8,000 ล้านบาทมาช่วยอุดหนุนโรงกลั่นน้ำมันที่ประสบภาวะขาดทุนไม่ให้ต้องปิดกิจการ เพราะจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ด้านพลังงานของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ