"ไรซ์"เตือนเกาหลีเหนืออาจถูกเลื่อนถอนชื่อบัญชีดำ หากไม่เปิดทางตรวจสอบนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เตือนเกาหลีเหนือว่า สหรัฐอาจจะถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายล่าช้าไปกว่าเดิม หากว่าเกาหลีเหนือไม่ยอมร่วมมือในขบวนการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ที่ได้มีการส่งมอบให้ประเทศสมาชิกพิจารณา
ไรซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สิงคโปร์ หลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมร่วมกับกลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศในเอเชียว่า หากสหรัฐพอใจกับการตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดโครงการนิวเคลียร์ สหรัฐก็จะประเมินในส่วนของสหรัฐเองว่าจะดำเนินการถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อเมื่อใด
ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐได้แจ้งกับสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ว่า สหรัฐจะถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำ ซึ่งทีมบริหารของบุชจะขอให้มีการถอนชื่อจริงในวันที่หรือหลังจากวันที่ 10 ส.ค.
รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การแจ้งต้องดำเนินการล่วงหน้า 45 วัน และเราหวังว่าจะได้เห็นเกาหลีเหนือดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้อง
รัฐมนตรีจากประเทศเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ ได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันพุธที่ผ่านมาถึงความจำเป็นในการจัดตั้งระบบการตรวจสอบความถูกต้องของรายละเอียดของโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือในเร็วๆนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ