ป.ป.ช.ยันไม่มีอำนาจถอดยึดทรัพย์"ทักษิณ"แนะให้ติดต่อแบงก์-ร้องศาล

ข่าวการเมือง Friday July 25, 2008 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)กล่าวว่า ถึงแม้ ป.ป.ช.จะไม่มีอำนาจในการอายัดทรัพย์สินจำนวน 6.9 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากรับโอนงานต่อจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)แต่ไม่ได้หมายความว่า ป.ป.ช.ต้องถอนการอายัดทรัพย์ดังกล่าวให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเรื่องนี้ต้องเป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย
และเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะทำงานร่วมอัยการสูงสุด(อสส.) และ ป.ป.ช.ได้ข้อยุติว่า อสส.จะยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจของตนเองและพวกพ้อง และร่ำรวยผิดปกติ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สิน 7.6 หมื่นล้านบาทตกเป็นของแผ่นดินในวันที่ 30 ก.ค.นี้
ทั้งนี้ คณะทำงานร่วมทั้ง 2 ฝ่ายจะประชุมเพื่อรับรองมติอีกครั้งก่อนที่ อสส.จะยื่นฟ้องคดีต่อไป
ขณะที่ นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจพิจารณาศึกษาและวิเคราะห์ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอายัดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า แม้คณะอนุกรรมการที่ศึกษาเรื่องนี้จะมีมติว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจในการอายัดทรัพย์ต่อจาก คตส. แต่คำสั่งอายัดทรัพย์ที่ คตส.ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ประมาณ 16-17 ครั้งก็จะไม่มีผลให้เป็นโมฆะ เพราะถือว่าคำสั่งดังกล่าวสมบูรณ์โดยกฎหมายไปแล้ว
"การพิสูจน์ทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องไปกระทำกันที่ศาล ไม่จำเป็นต้องมาที่ ป.ป.ช.อีก ถ้าคุณทักษิณยื่นคำร้องต่อธนาคารแล้วตกลงกันได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้หากต้องการเงินคืนต้องไปว่ากันที่ศาล" นายวิชัย กล่าว
ส่วนกรณีที่ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำหนังสือท้วงติงมายัง ป.ป.ช.ขอให้คืนทรัพย์สินที่อายัดไป เพราะพ้นกำหนด 1 ปี ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 78 นั้น นายวิชัย กล่าวว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะทำหนังสือตอบกลับ โดยชี้แจงว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจเข้าไปแตะคำสั่งดังกล่าวของ คตส. เพราะ คตส.ใช้อำนาจตามประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 ซึ่งไม่ได้กำหนดกรอบเวลาของการอายัดทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ