พล.อ.สนธิเชื่อรบ.ต้องหาแนวทางนำพื้นที่4.6ตร.กม.เขาพระวิหารกลับคืนไทย

ข่าวการเมือง Sunday July 27, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงปัญหาข้อพิพาทในประเด็นปราสาทพระวิหารว่า ตนทำงานตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มาเกือบ 30 ปี หรือตั้งแต่ปี 2512 สำหรับเขาพระวิหาร คือ สถานที่ที่ตนขึ้นไปบ่อยที่สุด เราเสียเขาพระวิหารครั้งที่แล้ว เพราะการต่อสู้คดีในชั้นศาลโลก มีคนไทยกลุ่มหนึ่งนำข้อมูลการต่อสู้คดีไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เราต้องเสียเขาพระวิหารเพราะสู้คดีไม่ได้
ในครั้งนี้เช่นกันตนไม่อยากให้เสียเป็นครั้งที่ 2 พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร คิดว่ารัฐบาลคงเข้าใจดีว่าตรงนั้นเป็นของเราอยู่ รัฐบาลคงต้องหาแนวทางการแก้ไขว่าดินแดนนั้นต้องกลับมาเป็นของเราในชั้นต้น ส่วนอื่น ๆ ค่อยว่ากันอีกที
"ส่วนปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยว่า คงไม่ถึงขึ้นสงครามกลางเมือง หรือเข้าขั้นเหตุการณ์เดือนตุลาคม ปี 2516 เพราะเงื่อนไขของสถานการณ์ต่างกัน ซึ่งโอกาสเกิดค่อนข้างยาก แต่อยากฝากให้ทุกฝ่ายยึดหลักรัฐธรรมนูญ และให้รัฐบาลบริหารประเทศด้วยความสงบสุข" พล.อ.สนธิ กล่าวภายหลังการปาฐกถาพิเศษ “บทบาทมุสลิมในยุคสังคมวิกฤต" จัดโดยเครือข่ายมุสลิมอภิวัฒน์ และสมาคมผู้ผลิตและส่งออกสินค้าฮาลาลไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ