วิปรัฐบาลเดินหน้าแก้รธน.ช่วงเปิดประชุมสภาฯ ดันแก้ไข ม.237 และ 309

ข่าวการเมือง Monday July 28, 2008 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลเห็นตรงกันที่จะเดินหน้าแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ปี 50 ในช่วงของการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ ซึ่งจะเป็นการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา และมีการเข้าชื่อจาก ส.ส.ของ 6 พรรคร่วมรัฐบาล 
"จะแก้ภายใน 4 เดือน โดยจะยื่นแก้รัฐธรรมนูญแน่นอน" ประธานวิปรัฐบาล ระบุ
ทั้งนี้การประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-28 พ.ย.51 โดยช่วงการเปิดประชุมสภาฯ ดังกล่าวจะไม่มีการอภิปรายรัฐบาล แต่สามารถตั้งกระทู้เพื่อสอบถามได้
นายสามารถ กล่าวด้วยว่า มาตรา 237 และมาตรา 309 จะต้องมีการแก้ไขอย่างแน่นอน พร้อมระบุว่าจากที่หลายฝ่ายห่วงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางสังคมนั้น จะพยายามหยิบยกเฉพาะประเด็นที่มีปัญหาจริงๆ เพื่อนำมาแก้ไข โดยจะเปิดรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ฝ่ายค้าน นักวิชาการ รวมถึงคณะกรรมการชุดต่างๆ ของสภาฯ ที่กำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้ โดยจะดำเนินการไปตามกรอบที่สภาฯ ได้วางไว้
ด้านนายไพจิตร ศรีวรขาน รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะหยิบยกขึ้นพิจารณาทีละมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 190, 266 และ 237 ซึ่งระหว่างที่ยังไม่มีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้ คณะอนุกรรมการศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของวิปรัฐบาล ชุดที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะสรุปประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอต่อที่ประชุมวิปรัฐบาลอีกครั้ง
นายพีรพันธุ์ พาลุสุข เลขานุการ คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้เพื่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นไปทีละมาตรา ซึ่งราวกลางเดือน ส.ค.คณะอนุกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้น 5 ชุด จะต้องนำเสนอผลสรุปการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ