น้องเขย"แม้ว"หนุน"ไชยา"กลับคืนเก้าอี้ รมต.หากแจ้งบัญชีทรัพย์สินถูกต้อง

ข่าวการเมือง Wednesday July 30, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกระแสข่าวนายไชยา สะสมทรัพย์ อดีต รมว.สาธารณสุข จะได้รับแต่งตั้งให้กลับเข้ามารับตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ แทนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่จะถูกโยกไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า นายไชยาน่าจะสามารถกลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้ หากดำเนินการตามกฎหมายให้ถูกต้อง 
นายสมชาย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่การท้าทายอำนาจศาล แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินให้นายไชยาสิ้นสุดสถานะความเป็นรัฐมนตรี แต่หากนายไชยาจะเข้ามารับตำแหน่งอีกครั้งก็ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินให้ถูกต้องทั้งก่อนเข้ารับและออกจากตำแหน่ง
"ถ้าทำถูกต้องตามกฎหมายก็ถือว่าถูกต้อง ไม่ได้ท้าทาย ไม่มีใครคิดจะท้าทาย ถ้าทำไม่ถูกต้องโดนอีก" นายสมชาย กล่าว
ขณะที่ส่วนตัวก็ไม่ได้กังวลการปรับ ครม.และยืนยันว่าพรรคก็ไม่ได้แบ่งโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรี แต่การที่ ส.ส.หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับการปรับ ครม.เป็นเอกสิทธิที่แต่ละคนจะแสดงออกได้ว่าชอบใครรักใคร แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ
ส่วนกรณีที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลนั้น นายสมชาย กล่าวว่า รัฐบาลยังมีเสถียรภาพเพียงพอ แม้ว่า ส.ส.เพื่อแผ่นดิน อาจจะถอนตัวทั้งหมดก็ตาม เพราะรัฐบาลมีเสียงเกินกว่าฝ่ายค้านถึง 50 เสียง
และช่วงบ่ายที่ผ่านมา กลุ่ม ส.ส.อีสานพัฒนา พรรคพลังประชาชน บุกเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อขวางการเสนอชื่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 นั่งเก้าอี้ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเสนอให้แต่งตั้งนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข เป็นแทน โดยยอมรับว่าคงเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อลำบาก แต่หวังแค่สะท้อนความคิดเห็นให้นายกฯ รับทราบ
นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า นายสมศักดิ์เคยได้รับโอกาสดำรงตำแหน่งสำคัญทางนิติบัญญัติแล้ว ถึงเวลาที่สมาชิกในกลุ่มฯ ควรจะได้รับโอกาสทำงานบ้าง แต่การให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ก็ไม่ได้คาดหวังว่านายกรัฐมนตรีจะเปลี่ยนโผ ครม.แต่ต้องการมาแจ้งความประสงค์และแจ้งข้อมูลที่นายกรัฐมนตรียังไม่เคยรับรู้
"การเข้ามากราบเรียนจะมีผลทางการเมืองด้วย แต่ผมก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะเปลี่ยนโผหรือไม่ได้เปลี่ยนโผ แต่ต้องการสะท้อนปัญหาของ ส.ส.ให้ท่านฟัง"นายไพจิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ