โผ ครม.เขี่ย"เหลิม"พ้น มท.ดึง"โกวิท"แทน-โยก"มิ่ง"ควบอุตฯ-"ไชยา"คุม พณ.

ข่าวการเมือง Wednesday July 30, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยรายชื่อในโผคณะรัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับการเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ โดยคาดว่าจะมีการปรับใหญ่ราว 10 เก้าอี้ ซึ่งมีรายงานข่าวว่า พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต ผบ.ตร.จะได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามารับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย แทน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่จะถูกปรับออกจาก ครม. โดยวานนี้ พล.ต.อ.โกวิท ได้เดินทางเข้าไปพบ ร.ต.อ.เฉลิม ที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว
นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จะถูกโยกไปดูแลงานกระทรวงอุตสาหกรรม แทนนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ประกาศถอนตัวออกไป โดยนายมิ่งขวัญ จะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม ขณะที่นายไชยา สะสมทรัพย์ ซึ่งต้องพ้นสภาพจากความเป็นรัฐมนตรีไปก่อนหน้านี้จะกลับเข้ามาเป็น รมว.พาณิชย์ และนายชวรัตน์ ชาญวีระกูล จาก รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษญ์ จะโยกมานั่งเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข
ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ ในโควต้าของพรรคพลังประชาชน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ มาเป็น รมว.วัฒนธรรม ขณะที่นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ โยกไปเป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนอีกกระแสคาดหมายว่านายสมศักดิ์จะเข้ามารับตำแหน่ง รมว.พัฒนาสังคมฯ
ด้านโควต้าของพรรคเพื่อแผ่นดิน นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำจะได้เข้ามาเป็น รมช.พาณิชย์ แทนนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ที่จะถูกปรับออก และมาในโควต้าเก้าอี้ของนายสุวิทย์ ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ มาเป็น รมช.คลัง แทน ว่าที่ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี และ นายประสงค์ โฆษิตานนท์ นายทุนของพรรคจะเข้ามาเป็น รมช.มหาดไทย แทนนายสิทธิชัย โควสุรัตน์
ส่วนนายมั่น พัธโนทัย จะได้รับมอบหมายให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบเก้าอี้ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รายงานข่าว เปิดเผยว่า กระแสข่าวอีกด้านหนึ่งยังปรากฎชื่อนายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ที่จะถูกผลักดันจากฝั่งพรรคพลังประชาชนเข้ามารับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ รวมทั้งด้านพรรคชาติไทย แม้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี จะออกมายืนยันว่าไม่มีการปรับ ครม.ในโควต้าพรรคชาติไทย แต่ก็มีกระแสข่าวว่ามีการผลักดันให้นายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายนายบรรหาร หัวหน้าพรรค เข้ามาเป็น รมช.พัฒนาสังคมฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ