โอลิมปิก 2008:จีนยอมอ่อนข้อ เปิดทางนักข่าวเข้าเว็บไซต์ที่ถูกสั่งห้ามช่วงโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนยอมอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปใช้งานเว็บไซต์บางเว็บไซต์ที่ก่อนหน้านี้ทางการจีนได้ประกาศเข้าใช้งานในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง หลังจากที่ได้รับแรงกดดันจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เมื่อวานนี้ จีนได้ปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์บางส่วนในศูนย์สื่อมวลชนกรุงปักกิ่ง ได้แก่ เว็บไซต์ขององค์กรนิรโทษกรรมสากล ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ และเว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาจีน ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้สามารถเข้าใช้งานได้แล้วในวันนี้
คณะกรรมการจัดงานของจีนเปิดเผยว่า คณะกรรมการฯได้สั่งปิดการเข้าถึงเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายจีน แม้ว่าก่อนหน้านี้ จีนให้คำมั่นว่าจะให้อิสระแก่ผู้สื่อข่าวในการเข้าถึงแหล่งข้อมูล เพื่อที่จีนจะได้รับการสนับสนุนให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่มีการตัดสินกันไปเมื่อปี 2544
เอ็มมานูเอล โมโร โฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า เราได้ขอให้จีนช่วยแก้ปัญหาที่สร้างความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการที่จีนยอมอ่อนข้อครั้งนี้ ถือเป็นข่าวดี
ทางด้านซุน เหว่ยดี โฆษกคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว
นายฌากส์ รอกก์ ประธานโอไอซี กล่าวไว้เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ว่า จะไม่มีการเซ็นเซอร์ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และในวันนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกก็ได้ออกมาปฏิเสธว่า คณะกรรมการได้ทำข้อตกลงเพื่ออนุญาตให้ทางการจีนเซ็นเซอร์การใช้งานบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งตรงกันข้ามกับที่คีแวน กอสเพอร์ หัวหน้าคณะกรรมการสื่อของ IOC กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ได้มีการทำข้อตกลงในลักษณะดังกล่าวแล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ