โอลิมปิก 2008: ปธน.จีนออกโรงขอทุกฝ่ายไม่ทำให้โอลิมปิกเป็นเรื่องการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าวต่างชาติเป็นครั้งแรกก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งจะเปิดฉากขึ้นว่า การที่มีความพยายามที่จะทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นเรื่องทางการเมืองนั้น ไม่ใช่สิ่งที่เป็นประโยชน์ แม้ว่าคณะกรรมการผู้จัดงานได้พยายามผ่อนคลายแรงกดดันของนานาชาติไปแล้ว ด้วยการยกเลิกการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์บางเว็บไซต์ที่ทางการจีนเคยออกคำสั่งเซ็นเซอร์การใช้งานในศูนย์สื่อมวลชน
ในการสัมภาษณ์กลุ่มเป็นเวลา 70 นาทีครั้งนี้ ผู้นำจีนกล่าวว่า การโยงโอลิมปิกให้เป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาเรื่องความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คนต่างประเทศต่างวัฒนธรรมจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน การทำให้โอลิมปิกเป็นเรื่องการเมืองไม่ได้ช่วยให้เกิดการแก้ปัญหา แต่กลับจะส่งผลกระทบต่อจิตวิญญาณโอลิมปิก และความหวังของประชาคมโลก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า มีผู้สื่อข่าว 20,000 คนเดินทางถึงจีนเพื่อทำข่าวโอลิมปิก ส่งผลให้จีนต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์อย่างหนาหู และจีนเองต้องการให้ผู้สื่อข่าวพุ่งเป้าไปที่การรายงานข่าวกีฬามากกว่าที่จะหันเหมาที่ประเด็นการเมืองที่จะสร้างความขัดแย้ง
ผู้นำจีนกล่าวว่า ในขณะที่จีนให้การต้อนรับผู้สื่อข่าวทั้งในช่วงการแข่งขันและหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ผู้สื่อข่าวก็ควรจะปฏิบัติตามกฎหมายของจีนด้วยเช่นกัน โดยจีนจะยังคงอำนวยความสะดวกให้กีบผู้สื่อข่าวต่างชาติที่เดินทางมาทำข่าวโอลิมปิกเหมือนที่เคยเป็นมาเสมอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ