นายกฯญี่ปุ่นเตรียมแถลงข่าวปรับครม.วันนี้ ปรับใหญ่กระทรวงด้านเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่นจะแถลงข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น โดยกระทรวงที่มีการเปลี่ยนแปลงเจ้ากระทรวง คือ กระทรวงคลังและกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งการปรับครม.ครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มคะแนนนิยมในตัวรัฐบาลมากขึ้น
นายบุนเมอิ อิบูกิ ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคอันดับ 2 ของพรรคแอลดีพี และอดีตเลขาฯรัฐมนตรีคลัง จะขึ้นทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคลัง แทนที่นายฟูกุชิโร่ นูคากะ ส่วนนายคาโอรุ โยซาโน่ จะกลับมาทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน แทนที่นางฮิโรโกะ โอตะ
โดยการปรับครม.ครั้งนี้ มีกระทรวงที่นายกฯญี่ปุ่นได้คงตำแหน่งเจ้ากระทรวงไว้เช่นเดิม คือ กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ
ช่วงเช้าวันนี้ นายฟุกุดะ ได้ประชุมร่วมกับนายอากิฮิโร่ โอตะ หัวหน้าพรรคนิว โคไมโตะ เรื่องการขอความร่วมมือในการปรับครม. จนเป็นที่มาของการปรับครม.ครั้งนี้ โดยนายโอตะกล่าวว่า การที่ปรับครม.ครั้งนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลที่จะแก้ปัญหาสถานการณ์ที่อ่อนแอในสังคม เช่น กลุ่มประชากรผู้สูงอายุและธุรกิจขนาดเล็ก
โดยนายฟุกุดะ กล่าวในระหว่างการประชุมกับพรรคพันธมิตรว่า การปรับครม.ครั้งนี้จะทำให้มีการทุ่มเทมาตรการที่ตอบสนองต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไป ท่ามกลางสถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และสังคมผู้สูงอายุของประเทศ
ทั้งนี้ นายกฯญี่ปุ่นจะเปิดตัวครม.ชุดใหม่อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ