หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านยันแก้ไขรธน.ต้องผ่านคณะกมธ. ไม่ใช่ล้างความผิดให้พวก

ข่าวการเมือง Saturday August 2, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังวันที่ 18 ส.ค.นี้ ว่า ตนยืนยันมาโดยตลอดว่าหากการแก้ไขอยู่ในกรอบความคิดและผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2550 สภาผู้แทนราษฎร ที่ทุกฝ่ายเข้าไปมีส่วนร่วม จะไม่ทำให้การแก้ไขเกิดปัญหา ถือเป็นวาระสำคัญ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขที่ประชาชนจำนวนมากมองว่าเป็นวาระส่วนตัว หรือช่วยพวกพ้อง การแก้ไขไม่ว่าจะเป็นวันนี้หรือวันที่ 18 ส.ค. ก็จะเป็นปัญหา เพราะต้องการที่จะลบล้างความผิดให้บางคน และเชื่อว่าน่าจะมีคนออกมาต่อต้าน
กรณีที่วิปรัฐบาลระบุว่าการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจจะต้องยื่นหลายครั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ คำถามจะเกิดขึ้นว่ามีเหตุผลอะไรที่จะทำเช่นนั้น เพราะรัฐธรรมนูญในหลายมาตรามีความเชื่อมโยงกัน และหากไปแก้แบบเป็นขยัก ๆ โดยไม่มีความสอดคล้องกัน ก็จะเป็นปัญหา เพราะนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี ที่ดูแลเรื่องกฎหมาย พูดแต่ละวัน ก็ไม่ตรงกันว่าจะทำเรื่องใดก่อนหลัง
แต่ขณะนี้ตนยอมรับว่ายังไม่ได้ฟังการชี้แจงของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ อย่างเป็นทางการว่ามีมาตราใดที่จะมีการแก้ไขแล้วบ้าง และเห็นว่ามาตราใดเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องแก้ ตนเห็นว่าถ้าดีที่สุดควรให้ประเด็นที่ตกผลึกแล้วในคณะกรรมาธิการฯ และเห็นแล้วว่าควรจะแก้ไข และมีความจำเป็นเร่งด่วนให้คณะกรรมาธิการฯ ได้ยืนยันก่อน ยังถือว่ามีเหตุผลในการจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ
"ในใจผมอยากทำให้มันดี เพราะว่าในส่วนของผมเองได้พูดไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่ามีหลายมาตราที่เห็นว่าควรแก้ไข แต่ขณะนี้มันถูกแทรกแซงในเรื่องอื่น ๆ เข้ามา ผมอยากให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการแก้ไขที่สมบรูณ์สำหรับอนาคต ไม่ใช่เป็นเรื่องที่จะมาแก้ไขเพื่อปัญหาของตัวเองของพวกเพื่อหวังผลในทางการเมือง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเตรียมสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมลี้ภัยทางการเมือง ว่า เรื่องนี้คงต้องเป็นเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ยืนยัน ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำงานอย่างเต็มที่ ถ้ามั่นใจในความบริสุทธิ์ ควรต่อสู้คดีและว่าไปตามกระบวนการ
ต่อคำถามกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะปฏิวัติตนเองเพื่อล้มกระดานการเมืองทั้งหมด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใครจะปฏิวัติก็ไม่ดีทั้งนั้น วันนี้ประเทศอยู่ในระบบและกติกาชัดเจน ต้องว่ากันไปตามกติกา ต้องไม่มีใครอยู่เหนือกติกา และไม่ควรสร้างประเพณีว่าใครมีอำนาจ ก็สามารถเปลี่ยนกติกาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองได้ ถ้าทำเช่นนั้น ในวันข้างหน้าก็เป็นรัฐบาลที่ไม่มีขอบเขตสามารถที่ทำความผิดได้ และใช้อำนาจตัวเองเพื่อลบล้างความผิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ