"สมัคร"ร่วมถกหาข้อยุติสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่เกียกกาย

ข่าวการเมือง Monday August 4, 2008 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้หารือร่วมกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ คนที่ 2, นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา, นายนิคม ไวยรัชพาณิชย์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2  และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการกองทัพบก เกี่ยวกับสถานที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยมติเห็นชอบตรงกันที่จะใช้พื้นที่ราชพัสดุย่านเกียกกาย โดยเตรียมกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์ก่อนวันที่ 5 ธ.ค.51
"คณะกรรมการฯ มีมติเลือกที่ราชพัสดุบริเวณเกียกกายเป็นที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่" นายชัย กล่าว
เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติเงินค่าชดเชยเพิ่มเติมให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวอีก 2,727 ล้านบาท จากเดิมที่ได้อนุมัติไปแล้ว 1.3 พันล้านบาท รวมเป็นวงเงินงบประมาณทั้งหมด 4,030 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3 ปี และตกแต่งอีก 1 ปี โดยโครงการดังกล่าวจะเดินหน้าไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอะไรเกิดขึ้นก็ตาม
ขณะที่นายนิคม กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวมีเนื้อที่ 119 ไร่ ซึ่งจะมีการย้ายหน่วยงานในพื้นที่ดังกล่าว ได้แก่ กรมการขนส่งทหารบก(ขสทบ.)จะย้ายไปที่ติวานนท์, โรงเรียนโยธินบูรณะจะย้ายไปใกล้วัดสร้อยทอง ซึ่งห่างออกไป 1.7 กิโลเมตร โดยจัดงบประมาณให้ 1 พันล้านบาท และที่ดิน 16 ไร่, อาคารที่พักของกรมราชองครักษ์จะย้ายไปถนนศรีสมาน ส่วนพื้นที่ชุมชนของประชาชน 3 ไร่จะมีการจัดหาที่อยู่ในเหมาะสมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ