เกาหลีใต้ตรึงกำลังตร. 16,000 นาย สกัดเหตุประท้วงระหว่างบุชเดินทางเยือนปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้เตรียมตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 16,000 นาย เพื่อป้องกันเหตุประท้วงต่อต้านการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ ในระหว่างที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในคืนนี้
เว็บไซต์ของกลุ่มต่อต้านการนำเข้าเนื้อวัว ซึ่งเป็นแกนนำในการจุดเทียนประท้วงการตัดสินใจของประธานาธิบดี ลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐระบุว่า ทางสมาชิกของกลุ่มจะรวมตัวกันที่ Cheonggyecheon ใจกลางกรุงโซลในเวลา 19.00 น. ของวันนี้ขณะที่บุชมีกำหนดการเดินทางถึงยังกรุงโซลในเวลา 18.45 น. ก่อนที่จะออกเดินทางเยือนประเทศไทย และเข้าร่วมงานโอลิมปิกที่ประเทศจีนเป็นลำดับต่อไป
ด้านผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจของเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราจะยังยึดมั่นในหลักการปราบปรามกลุ่มผู้ก่อเหตุจราจลอย่างเข้มงวดด้วยการตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่เพื่อให้หลายฝ่ายอุ่นใจได้ว่า การเดินทางเยือนประเทศของผู้นำสหรัฐนั้นจะได้รับความปลอดภัยสูงสุด"
นอกจากนี้ ทางการจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังพิเศษเพิ่มเติมอีก 7,000 นายรักษาความปลอดภัยตามโรงแรมที่ใช้เป็นที่พักรับรองประธานาธิบดีบุชและภริยาอีกด้วย
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินใจเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐของนายลีได้สร้างความขุ่นเคืองต่อกลุ่มผู้บริโภคที่มีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อวัวบ้า ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลและผู้นำและส่งผลให้คะแนนนิยมของนายลีทรุดฮวบลงกว่าครึ่งในช่วง 4 เดือนแรกที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ