กฤษฎีกาชี้ที่คณะปรึกษาเศรษฐกิจมีสิทธิเข้าประชุมครม.ได้ ไม่ขัดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday August 5, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่า สิทธิในการให้บุคคลใดเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีจะอยู่ที่อำนาจการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี ดังนั้นในกรณีของคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีที่มีนายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธานฯ จึงสามารถเข้าร่วมประชุมกับคณะรัฐมนตรีได้หากได้รับการอนุญาต
"การเข้าประชุมครม.เป็นอำนาจของรัฐมนตรี ที่จะอนุญาตให้ใครเข้าประชุมได้บ้าง"คุณพรทิพย์ กล่าว พร้อมเห็นว่าการที่นายวีรพงษ์ เข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรีฯ ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ในบริษัทเอกชนก่อน เพราะตำแหน่งที่ปรึกษาฯ ไม่ได้ถือเป็นตำแหน่งทางการเมือง
พร้อมเห็นว่า ไม่ได้เป็นการขัดกับกฎหมายผลประโยชน์ทับซ้อนในกรณีที่เกรงว่านายวีรพงษ์ เข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรี และร่วมประชุมกับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะรัฐมนตรีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงคณะที่ปรึกษาฯ
อย่างไรก็ดี หากพบว่าคณะที่ปรึกษาฯ มีการนำข้อมูลที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีไปแสวงหาประโยชน์ หรือเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชน ก็ถือเป็นความผิดที่จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งผู้ที่แต่งตั้งและผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในความผิดร่วมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ