(เพิ่มเติม) ศาล รธน.รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ กรณีจัดรายการ"ชิมไปบ่นไป"

ข่าวการเมือง Tuesday August 5, 2008 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ที่ขอให้วินิจฉัยกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กรณีจัดรายการโทรทัศน์ "ชิมไปบ่นไป" ว่าเป็นการขัดต่อคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้รัฐธรรมนูญมาตรา 267 หรือไม่ 
นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า นายสมัคร มีโอกาสยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน โดยศาลจะนัดตรวจพยานครั้งแรกในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น.
"ที่ประชุมคณะตุลาการรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รับคำร้องไว้พิจารณา โดยให้นายกฯ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15วัน นับแต่วันได้รับสำเนาคำร้อง พร้อมทั้งมีคำสั่งให้รวมพิจารณาคำร้องทั้ง 2 เข้าด้วยกัน" เลขาธิการ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว
สำหรับคำร้องทั้ง 2 เรื่องที่ตุลาการรัฐธรรมนูญให้รวมเข้าไว้ด้วยกัน คือ กรณีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของส.ว.เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี และกรณีที่ กกต.ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี
นอกจากนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้จำหน่ายคำร้องของประธานวุฒิสภาที่ส่งคำร้องของ ส.ว.31 คน เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ เนื่องจากขณะนี้ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายวิรุฬ พ้นจากความเป็น รมช.พาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.51 จึงไม่มีประโยชน์ที่จะพิจารณาวินิจฉัยคดีต่อไป และมีคำสั่งให้งดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 6 ส.ค.51 ตามที่ได้นัดไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ