ที่ประชุม พปช.แค่ปรามเลิกแฉนอกพรรค-อีสานพัฒนาปูดต่อแก๊งค์ออฟโฟร์

ข่าวการเมือง Tuesday August 5, 2008 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชาชน(พปช.) ขอร้องสมาชิกพรรคเคลื่อนเกมภายในพรรค อย่าชักศึกเข้าบ้าน ปรามกลุ่มอีสานพัฒนาเลิกเดินสายแฉแก๊งค์ออฟโฟร์ ขณะที่"หมอเลี้ยบ"-กลุ่มเพื่อน"เนวิน"พร้อมหน้า หลังถูกกล่าวหาแก๊งค์ออฟโฟร์-พัวพันรถเมล์ NGV-งบท้องถิ่น-บุคคลใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีรับสินบน
นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรค พปช. แถลงผลการประชุมว่า วาระสุดท้ายของการประชุมวันนี้ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องที่เป็นข่าว ซึ่งส.ส.หลายคนได้และได้เสนอแนะกับกลุ่มต่าง ๆ ที่ออกไปเคลื่อนไหวว่าหากมีเรื่องใดที่ไม่พอใจก็ควรนำมาพูดกันในพรรค
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดซื้อรถเมล์ NGV หรืองบท้องถิ่น แต่ก็แทบจะไม่ได้พูดกันเพราะ ส.ส.ในพรรคส่วนใหญ่เข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่มีการทุจริต เพราะการประมูลยังไม่เกิดขึ้น
ขณะที่นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา ชี้แจงว่าที่เคยตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เป็นเพราะรักพรรค และทำหน้าที่ของส.ส. ซึ่งไม่ได้หมายความว่านายศักดา จะต้องยุติการพูดในที่สาธารณะ หรือต้องยุติการดำเนินการตามสิทธิของประชาชน และ ส.ส.ไม่ว่าจะเป็นการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หรืออะไรก็แล้วแต่ก็สามารถทำได้
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นายศักดา พูดก็คงจะเหมือนข้อมูลของฝ่ายค้านที่ไม่ค่อยมีอะไร และในการพูดในที่ประชุมก็ไม่มีการแสดงเอกสารหลักฐานอะไรให้ที่ประชุมได้เห็นด้วย เพียงแต่พูดมือเปล่าเท่านั้น อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยนายศักดานั้น มีการพูดถึงอยู่บ้าง แต่ที่สุดแล้วคณะกรรมการสอบวินัยของพรรคไม่ได้นำเรื่องเข้าหารือแต่อย่างใด เพียงแต่ทำความเข้าใจว่าหากมีเรื่องอะไรควรจะนำมาพูดกันในพรรค ซึ่งก็ถือว่าเข้าใจกันดีพอสมควร
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมพรรค พปช.วันนี้มีนายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน โดยมีรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุม เช่น นายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรฯ, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯ และรมว.ศึกษาธิการ, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม, น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯ และรมว.คลัง รวมทั้งนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม, นายสุพล ฟองงาม รมช.มหาดไทย รัฐมนตรีจากกลุ่มเพื่อนเนวิน
ส่วนกลุ่มอีสานพัฒนา ประกอบด้วย นายศักดา, นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย และนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม ได้ผลัดกันวิเคราะห์สถานการณ์และโจมตีแก๊งค์ออฟโฟร์ โดยระบุว่าจะพยายามทิ้งพรรคไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือไม่ก็ไปร่วมกับฝ่ายค้านเพื่อตั้งรัฐบาล โดยระบุว่าสาเหตุที่ต้องพูดเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นเพราะรักพรรค อยากให้พรรคเป็นรัฐบาลได้นานๆ
อย่างไรก็ตาม นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส. เลย พรรคพลังประชาชน กล่าวก่อนเข้าประชุมพรรคว่า ขณะนี้มีเห็บอยู่ 2 ตัวเกาะติดอดีตนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่อาจจะส่งผลกระทบต่อพรรคได้ ทั้งนี้เห็นว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อพรรค
พร้อมกันนี้ ส.ส.เลย ยืนยันว่าการเข้าพบนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ไม่ได้เป็นการต่อรองตำแหน่งทางการเมืองเป็นเพียงการสอบถามถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคลที่ได้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตของส.ส.หลายคนว่าสาเหตุที่ส.ส.กลุ่มนี้ออกมาเคลื่อนไหวเพราะน้อยใจอกหักจากตำแหน่งรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม ได้ลุกขึ้นขอร้องว่าในสถานการณ์ที่มีเป้าหมายฝ่ายตรงข้ามชัดเจนอย่ามัวแต่มาทะเลาะกันเอง หากมีอะไรก็ขอให้นำเรื่องมาพูดในพรรคก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ