อิหร่านส่งสารถึงอียู หลังเผชิญกำหนดเส้นตายครั้งใหม่จากชาติมหาอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่านส่งสารถึงสหภาพยุโรป (อียู) ในวันนี้ หลังจากที่ต้องเผชิญกับการยื่นคำขาดครั้งล่าสุดโดย 6 ชาติมหาอำนาจของโลกที่กดดันให้อิหร่านยอมรับข้อเสนอในการยกเลิกการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ หรือมิฉะนั้นก็จะถูกลงโทษคว่ำบาตรจากสหประชาชาติเพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม อิหร่านยืนยันว่า ข้อความของรัฐบาลอิหร่านที่ อาลี-อัสการ์ คาจิ เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำกรุงบรัสเซลส์ ส่งถึงนายฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้านโยบายต่างประเทศของอียูนั้น ไม่ใช่การตอบสนองต่อข้อเสนอล่าสุดของบรรดาชาติมหาอำนาจเพื่อยุติวิกฤตการณ์นิวเคลียร์อิหร่านที่ดำเนินมานาน 5 ปี
ทั้งนี้ อังกฤษได้ออกมาเตือนว่า หากอิหร่านไม่ให้คำตอบเชิงบวกภายในวันอังคารนี้ ชาติมหาอำนาจก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดำเนินมาตรการลงโทษเพิ่มเติมจากปัจจุบัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เส้นตายใหม่นี้ได้ถูกกำหนดขึ้นหลังจากที่อิหร่านเมินเสียงเรียกร้องก่อนหน้านี้ของสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงฯ ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ที่กำหนดให้อิหร่านให้คำตอบภายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ การยื่นคำขาดครั้งล่าสุดยังมีขึ้น หลังจากที่วานนี้อิหร่านได้ออกมายืนยันว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบอาวุธทางน้ำที่สามารถทำลายเป้าหมายในรัศมี 300 กิโลเมตร พร้อมขู่ว่าอาจใช้อาวุธดังกล่าวปิดกั้นช่องแคมฮอร์มุซซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่เชื่อมระหว่างอ่าวเปอร์เซียและทะเลโอมาน โดยกล่าวว่าอิหร่านสามารถใช้อาวุธที่มีอยู่เป็นเครื่องมือเข้าควบคุมเส้นทางเดินเรือในช่องแคบดังกล่าว ซึ่งเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันมากเกือบร้อยละ 40 ที่ซื้อขายกันอยู่ทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ